Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

VKSND huyện Đak Pơ tổ chức Hội nghị CBCC, NLĐ và triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2024

Thứ hai - 08/01/2024 02:45 377 0
Ngày 05/01/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã phối hợp với Công đoàn cơ sở Viện kiểm sát tổ chức Hội nghị Cán bộ Công chức, người lao động và triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2024.
Chủ trì Hội nghị có đồng chí Phạm Bình An - Bí thư Chi bộ Viện kiểm sát, Viện trưởng Viện KSND huyện Đak Pơ, đồng chí Y H Lam - Phó viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Viện kiểm sát, cùng tập thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.
 
1
Toàn cảnh Hội nghị của VKSND huyện Đak Pơ

Thay mặt lãnh đạo đơn vị, đồng chí Phạm Bình An - Bí thư Chi bộ, Viện trưởng đánh giá kết quả công tác kiểm sát năm 2023 của đơn vị có một số thành tích nổi bật như sau:

- Thực hiện khâu công tác đột phá nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành: Đơn vị đã tổ chức được báo cáo án bằng sơ đồ tư duy 24 Vụ án hình sự, 03 Vụ án dân sự, 07 hồ sơ bị án chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, 03 cuộc họp ba ngành không giấy trình chiếu các tài liệu chứng cứ để đánh giá tội phạm, tổ chức 11 phiên tòa rút kinh nghiệm trong đó có 10 phiên tòa số hóa hồ sơ và 01 phiên tòa xét xử hình sự “4 trong 1” nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử để tuyên truyền pháp luật và hoạt động của Ngành, tổ chức Hội nghị tổng kết liên ngành trình chiếu Video được các cơ quan tố tụng, cấp ủy địa phương đánh giá cao, đơn vị có 02 sáng kiến kinh nghiệm liên quan đến ứng dụng Công nghệ thông tin được lãnh đạo VKSND tỉnh công nhận.
- Việc thực hiện công tác đột phá giải quyết tin báo, án hình sự: Mặc dù đơn vị có khó khăn về nhân sự do 01 đồng chí chuyển công tác nhưng lãnh đạo đơn vị đã phân công công việc hợp lý đảm bảo chỉ tiêu trong công tác kiểm sát giải quyết tin báo, án hình sự điều tra, truy tố, xét xử đều đạt và vượt. Thực hiện quy định của BLTTHS và TTLT số 01 phối hợp trong công tác giải quyết tin báo, đơn vị đã tiến hành kiểm sát trực tiếp 100% Công an cấp xã (8/8), 02 lần tại Cơ quan điều tra và 01 lần tại Hạt kiểm lâm. Đơn vị đã ban hành 04 kiến nghị về tin báo, 02 kiến nghị hoạt động điều tra, 02 kiến nghị về hoạt động xét xử, 02 kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm. tỷ lệ giải quyết tin báo, án kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử đều vượt chỉ tiêu.
- Về số kết luận và kiến nghị đã thực hiện của đơn vị đối với các cơ quan tư pháp và cơ quan hữu quan 25 kết luận, 27 Kiến nghị, các kết luận, kiến nghị đều được tiếp thu chấp nhận. Cách làm hay: Ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến từng bộ phận công tác xây dựng kế hoạch cụ thể ban hành kiến nghị đối với các cơ quan. Vì vậy các kết luận, kiến nghị trong các khâu công tác đều đạt vượt so với chỉ tiêu nghiệp vụ.
- Về công tác giải quyết án hình sự: không xảy ra vụ việc vi phạm thời hạn, án hình sự trả hồ sơ điều tra bổ sung, đình chỉ điều tra do không phạm tội, trái quy định của pháp luật, các vụ án hình sự đều được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng pháp luật, không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện.         
- Về công kiểm sát các cơ quan tư pháp: Trong năm các cuộc kiểm sát trực tiếp của đơn vị đều vượt so với hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành. Trong đó kiểm sát trực tiếp tin báo (11 cuộc), kiểm sát tạm giữ, tạm giam (05 cuộc), kiểm sát thi hành án hình sự (08 cuộc), kiểm sát thi hành án dân sự (02 cuộc), kiểm sát khiếu tố (ban hành 06 yêu cầu kiểm tra xác minh).       
- Thực hiện quy định của TTLT số  01/2020 ngày 01/6/2020 của Liên ngành Trung ương quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, đơn vị đã chủ động thường xuyên rà soát các vụ án, vụ việc đủ điều kiện để phối hợp với Cơ quan điều tra đưa ra xử lý giải quyết kịp thời theo quy định, đã phối hợp tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện TTLT số 01/2020, đơn vị không để xảy ra việc thất lạc, mất mát hồ sơ, vật chứng tạm đình chỉ, số vụ án tạm đình chỉ đến nay hiện còn thấp (02 tin báo và 17 vụ/01 bị can).  
- Công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự: Trong năm 2023 KSV đã tham gia phiên tòa, phiên họp tương đối nhiều (25 vụ/01 KSV), có những vụ việc tranh chấp phức tạp kéo dài nhiều năm, KSV đã chủ động nghiên cứu, báo cáo đề xuất với lãnh đạo để có ý kiến chỉ đạo để xử lý kịp thời. Đặc biệt thực hiện khâu công tác đột phá về dân sự, đơn vị phát hiện vi phạm của Tòa án vi phạm nghiêm trọng trong việc thu thập chứng cứ ảnh hưởng đến quyền lợi ích hợp pháp của đương sự nên đã ban hành 01 bản Kháng nghị phúc thẩm dân sự đối với Bản án của Tòa án, được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai chấp nhận kháng nghị có căn cứ và đúng pháp luật.
- Công tác kiến nghị phòng ngừa trong khâu dân sự, thi hành án dân sự và việc hành chính: thông qua công tác giải quyết án dân sự, thi hành án dân sự và tham gia việc hành chính, đơn vị đã chủ động kiến nghị phòng ngừa đối với chính quyền địa phương kịp thời (01 kiến nghị ỦBND huyện Đak Pơ, 01 kiến nghị UNND xã Phú An, 01 kiến nghị Phòng LĐTB&XH H. Đak Pơ, 01 kiến nghị đối với VP đăng ký đất đai)
- Công tác đào tạo cán bộ: Thực hiện việc tự đào tạo cán bộ tại chỗ thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm về hình sự và dân sự do lãnh đạo và KSV thực hiện để toàn thể lãnh đạo, cán bộ KSV tham dự nhằm góp ý, tạo điều kiện để công chức trong đơn vị học tập lẫn nhau. Việc tổ chức “Ngày học tập” được thực hiện định kỳ vào thời gian 30 phút đến 60 phút đầu giờ của mỗi ngày. Ngoài ra các cán bộ, KSV trong đơn vị còn dành thời gian để chia sẻ kinh nghiệm nghiệp vụ, đưa ra một số tình huống, vấn đề bản thân đang gặp khó khăn hoặc mình tìm hiểu được để tập thể cùng nghiên cứu, bàn bạc, trao đổi với nhau giúp nhau tháo gỡ vướng mắc, giúp nhau cùng tiến bộ. Công tác kiểm tra chéo giữa các bộ phận nghiệp vụ được thực hiện 02 lần, nhằm học tập lẫn nhau giữa các cán bộ, Kiểm sát viên trong các khâu công tác.
- Công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến giáo dục pháp luật: Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo từng đồng chí tích cực viết bài tuyên truyền hoạt động về ngành, của đơn vị. Trong năm có 10/11 đ/c tham dự viết bài với gần 85 tin, bài được đăng. Đơn vị đã tổ chức được 01 phiên tòa giả định về hình sự nhằm hạn chế tội phạm xâm phạm tính mạng sức khỏe, danh dự của của người khác trong học đường; và tổ chức 01 phiên tòa giả định về dân sự tranh chấp ly hôn, chia tài sản sau ly hôn được cấp ủy chính quyền đánh giá cao.

- Kết quả đạt được trong năm 2023: Tập thể đơn vị được Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai công nhận tập thể lao động tiên tiến, có 02 đồng chí được Viện trưởng Viện KSND tối cao tặng bằng khen, nhiều cá nhân được Viện trưởng Viện KSND tỉnh Gia Lai tặng giấy khen trong các phong trào thi đua của Ngành kiểm sát nhân dân.
 2
Đ/c Y H Lam trao tặng bằng khen của Viện trưởng Viện KSND tối cao cho đ/c Phạm Bình An

Trên cơ sở những thành tích đã đạt được đồng chí Viện trưởng đề nghị cán bộ, công chức người lao động tiếp tục phát huy nhưng ưu điểm và có biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại. Tại Hội nghị, trên cơ sở kế hoạch công tác của Ngành kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai, đồng chí Viện trưởng đã xây dựng kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 của đơn vị và triển khai chọn 05 khâu công tác đột phá gắn liền với từng bộ phận công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí và yêu cầu các đồng chí cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị xây dựng kế hoạch để thực hiện đạt và vượt kế hoạch công tác kiểm sát trong năm 2024.

3
Đ/c Phạm Bình An trao tặng bằng khen của Viện trưởng Viện KSND tối cao cho cá nhân

Đồng chí Y H Lam - Chủ tịch Công đoàn Viện kiểm sát báo cáo kết quả hoạt động của Ban chấp hành Công đoàn: Được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ chức đoàn thể trong đơn vị, phong trào công đoàn của Viện KSND huyện Đak Pơ đã đạt được những thành tích đáng kể. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Ngành, thiết thực góp phần thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động huyện. Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động; tham gia đầy đủ và nhiệt tình các phong trào, các cuộc vận động do Liên đoàn Lao động huyện Đak Pơ phối hợp tổ chức, phát động. Hoạt động công đoàn có nề nếp, Ban Chấp hành Công đoàn có trách nhiệm với công việc được giao, tham mưu với cấp uỷ đảng, gắn với công tác chuyên môn và tổ chức phối hợp với các cơ quan ban ngành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Kết quả đạt được: Năm 2023 Công đoàn Viện kiểm sát được liên đoàn lao động huyện Đak Pơ công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ công đoàn, 01 đồng chí đoàn viên được khen thưởng đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, hoạt động và xây dựng tổ chức công đoàn năm 2023.

4
Đ/c Y H Lam - Chủ tịch công đoàn tặng giấy khen cho đoàn viên

Tại Hội nghị, cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị cũng đã nghe báo cáo của Ban thanh tra nhân dân, báo cáo thu chi tài chính của đơn vị, cũng như các tổ chức đoàn thể, giải đáp các kiến nghị, vướng mắc của cán bộ, công chức, người lao động, tuyên dương khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023 được ngành cấp trên tặng thưởng; phát động phong trào thi đua năm 2024, đồng chí Viện trưởng và Chủ tịch công đoàn cũng đã ký kết giao ước thi đua, phấn đấu trong năm 2024 tập thể, cá nhân trong đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu công tác của Quốc hội và của Ngành kiểm sát nhân dân.

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả. Hội nghị cán bộ công chức, người lao động và trển khai kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 của Viện KSND huyện Đak Pơ đã kết thúc thành công tốt đẹp.

6
Cán bộ, công chức và người lao động biểu quyết Nghị quyết của Hội nghị

Tác giả bài viết: Phạm Văn Phụng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay9,419
  • Tháng hiện tại327,697
  • Tổng lượt truy cập16,856,619
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây