Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Huyện Chư Prông tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua mô hình phiên tòa giả định

Thứ hai - 06/11/2023 20:22 99 0
Trẻ em là người chưa phát triển toàn diện về thể chất và tâm sinh lý, do đó thuộc nhóm đặc biệt mà Nhà nước và Pháp luật Việt Nam bảo vệ.
Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Chư Prông, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng tăng mạnh qua các năm, các vụ xâm hại tình dục các bị hại đều là trẻ em nữ dưới 16 tuổi trong đó có nhiều em còn chưa đủ 6 tuổi, đối tượng xâm hại tình dục đều là người thân trong gia đình như: cha dượng - con riêng của vợ, ông - cháu, hàng xóm....tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm hại xung quanh con trẻ.

Bên cạnh đó, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn diễn biến phức tạp nhất là trong cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ và đồng bào dân tộc thiểu số miền Bắc di cư vào sinh sống trên địa bàn huyện Chư Prông.

Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống nạn xâm hại tình dục trẻ em, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân về tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Chi bộ Viện kiểm sát, Tòa án, Chi cục Thi hành án huyện Chư Prông, Chương trình Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2023 của Ban Chấp hành Huyện đoàn Chư Prông, Kế hoạch Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của Hội đồng phổ biến và giáo dục pháp luật huyện Chư Prông năm 2023 và Kế hoạch hoạt động của Liên chi đoàn Tòa án – Viện kiểm sát – Thi hành án huyện Chư Prông.

Vừa qua, tại trường THCS Lê Đình Chinh, xã Ia Lâu và trường THCS Kpă Klơng, xã Ia Pia, huyện Chư Prông, Liên chi đoàn Tòa án – Viện kiểm sát – Thi hành án huyện Chư Prông phối hợp với Đoàn xã Ia Lâu, Ia Pia tổ chức 02 Phiên tòa giả định về tội Giao cấu đối với người từ đủ 13 tuổi dưới 16 tuổi”, tuyên truyền pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xâm hại tình dục trẻ em” thu hút đông đảo học sinh, đoàn viên thanh niên và thầy cô trong Hội đồng sư phạm của hai trường tham gia.

(Toàn cảnh phiên tòa tại trường THCS Lê Đình Chinh, xã Ia Lâu)
 
(Toàn cảnh phiên tòa tại Trường THCS Kpă Klơng, xã Ia Pia)
 
Chương trình tuyên truyền pháp luật được tổ chức với nhiều nội dung đa dạng và phong phú với phần mở đầu là các tiết mục văn nghệ do các em học sinh biểu diễn. Tiếp theo là phần tiểu phẩm tình huống pháp lý mô tả sinh động về hành vi phạm tội của các bị cáo giúp các em học sinh nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật sẽ được đưa ra xét xử tại phiên tòa. Phần thực hiện phiên tòa giả định được xây dựng phù hợp với đối tượng là các em học sinh cũng như nội dung xét hỏi, tranh luận của Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, bị cáo, Trợ giúp viên pháp lý đều có sự lồng ghép các nội dung tuyên tuyền pháp luật.

(Kiểm sát viên trình bày Luận tội và tuyên truyền pháp luật)
 
Phần trả lời câu hỏi có thưởng được thực hiện trong thời gian Hội đồng xét xử nghị án luôn là phần mà các em học sinh chờ đợi nhất. Các câu hỏi pháp luật xoay quanh các vấn đề nhằm cung cấp kiến thức cơ bản cho các em như độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự, thế nào là tảo hôn, tổ chức tảo hôn, hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống..... với câu trả lời đúng sẽ nhận được các phần quà của chương trình, đặc biệt phần giải đáp được đồng chí Hoàng Minh Chung - Viện trưởng Viện KSND huyện Chư Prông, Phó Chủ tịch Hội Luật gia huyện Chư Prông trực tiếp trả lời, giải thích, qua đó nhấn mạnh đến những quy định pháp luật cũng như cung cấp những kiến thức, kĩ năng xử lý tình huống khi có hành vi phạm tội xảy ra. Phần giải đáp câu hỏi đã tạo không khí vui tươi, gần gũi đối với các em học sinh từ đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của các em học sinh đối với nhóm tội này cũng như hạn chế và phòng ngừa vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xâm hại tình dục trẻ em.

(Tuyên truyền pháp luật với phần trả lời câu hỏi có thưởng)
 

(Đ/c Hoàng Minh Chung – Viện trưởng Viện KSND huyện Chư Prông giải đáp pháp luật và truyền đạt các kĩ năng xử lý tình huống)
 
Với sự có mặt của đại diện Lãnh đạo các Cơ quan, Chi bộ Tòa án, Viện kiểm sát, Chi cục Thi hành án dân sự, Ban giám hiệu nhà trường, Cấp ủy - Chính quyền địa phương, Già làng và những người có uy tín ảnh hưởng tại các thôn làng của xã cùng các thầy cô trong Hội đồng sư phạm nhà trường và thu hút trên 1200 em học sinh tham dự. Hiệu ứng của công tác tuyên tuyền pháp luật thông qua mô hình phiên tòa giả định đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến với các tầng lớp nhân dân, để mối người dân, mỗi học sinh đều là những tuyên truyền viên tích cực đến người thân trong gia đình và những người xung quanh về việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật.




Phiên tòa giả định là hoạt động thường xuyên, hàng năm được Cấp ủy Chi bộ chỉ đạo Liên Chi đoàn Viện kiểm sát – Tòa án – Thi hành tăng cường tổ chức, đây là hình thức tuyên truyền pháp luật trực quan, sinh động có hiệu quả cao đã được Cấp ủy, Chính quyền địa phương các cấp đánh giá cao, được Ban giám hiệu các nhà trường nhiệt thành hưởng ứng và mong tiếp tục được phối hợp để thực hiện các Phiên tòa giả định tiếp theo./.

Tác giả bài viết: Mai Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay10,277
  • Tháng hiện tại342,994
  • Tổng lượt truy cập16,871,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây