Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Kông Chro phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án “Cố ý gây thương tích”

Thứ năm - 30/06/2022 02:28 1.106 0
Vừa qua, Viện KSND huyện Kông Chro đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án Nguyễn Nam Hà cùng đồng phạm về tội “ Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
 
Toàn cảnh phiên toà
 
Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Kông Chro: Xuất phát từ mâu thuẫn với Nguyễn Hoàng Nam trên mạng xã hội Facebook, nên cả hai hẹn nhau đến khu vực đèo Ya Ma thuộc tổ dân phố Plei Ktỏh, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro để giải quyết mâu thuẫn. Khoảng 19 giờ ngày 09/10/2021, Nguyễn Nam Hà rủ Huỳnh Văn Hoài, Phạm Văn Đấy, Nguyễn Hữu Tình, Ngô Trọng Chánh, Huỳnh Văn Hiếu, Đỗ Văn Huy và Trần Thế Vinh đến địa điểm hẹn để đánh nhau với Nguyễn Hoàng nhưng không gặp. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, khi cả nhóm đang trên đường về thị xã An Khê thì Nguyễn Hoàng Nam gọi điện thoại cho Nguyễn Nam Hà hẹn đến nhà của Nam thuộc thôn 1, xã Kông Yang, huyện Kông Chro để nói chuyện. Sau đó, Huy điều khiển xe mô tô chở Hà và Hiếu đến nhà Nam, còn Vinh, Hoài, Đấy, Chánh và Tình tiếp tục đi về thị xã An Khê. Khi đến nhà Nam, thấy Nam đang đứng trước hiên nhà thì Hà liền xuống xe lao vào dùng dao chém vào vùng lưng của Nam nên Nam bỏ chạy. Thấy vậy, ông Nguyễn Trường Thanh (bố của Nam) và Nguyễn Quốc Toàn (anh trai của Nam) cầm gậy chạy ra để đánh trả lại nhóm của Hà thì Hà, Hiếu và Huy bỏ chạy. Sau đó, Hiếu gọi điện thoại cho Vinh thông báo việc bị đánh nên Vinh, Hoài, Đấy, Chánh và Tình quay lại nhà của Nam, rồi cùng với Hà, Huy và Hiếu dùng dao đánh Nguyễn Quốc Toàn, Nguyễn Hoàng Nam, gây thương tích tổn hại về sức khỏe lần lượt là 29% và 05%.
 
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà
 
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ, tài liệu trong vụ án, từ đó xác định đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét toàn diện các yếu tố về nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của từng bị cáo. Trên cơ sở đó, đề xuất mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo và được Hội đồng xét xử chấp nhận.
Kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, tiến hành nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm chung. Xem xét một cách toàn diện, tập thể đánh giá cao nỗ lực của Kiểm sát viên trong việc chuẩn bị và phối hợp với Thẩm phán để tổ chức thành công phiên tòa rút kinh nghiệm.
Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa nắm chắc hồ sơ vụ án và hồ sơ được số hóa, đánh dấu những bút lục, nội dung cần lưu ý để thuận tiện trong quá trình trình chiếu, công bố tài liệu, chứng cứ; vận dụng linh hoạt việc công bố tài liệu, chứng cứ với xét hỏi tại phiên tòa; đảm bảo việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa thống nhất, không chồng chéo và đúng quy định của pháp luật .
Việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện "số hóa hồ sơ", kết hợp xét hỏi, công khai tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, nhất là trong các phiên toà rút kinh nghiệm được Lãnh đạo Viện KSND huyện Kông Chro xem là một trong những hình thức tự đào tạo hiệu quả. Qua đó, giúp các cán bộ, Kiểm sát viên học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên toà thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, tích luỹ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay9,215
  • Tháng hiện tại131,573
  • Tổng lượt truy cập16,660,495
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây