Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Ban Dân vận Huyện ủy Krông Pa thẩm định mô hình “Dân vận khéo” tại Viện KSND huyện

Thứ sáu - 27/05/2022 03:49 435 0
Thực hiện Chương trình số 04-CTr/BDV ngày 24/02/2022 của Ban Dân vận Huyện ủy về Công tác năm 2022, để kiểm tra và thẩm định mô hình Dân vận khéo năm 2022, vào ngày 25/5/2022, Đoàn thẩm tra của Ban Dân vận Huyện ủy đã tiến hành thẩm định mô hình “Dân vận khéo” năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pa.
Năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện đăng ký mô hình “Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pa đăng ký thực hiện tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp gắn với nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tích cực, chủ động phát hiện vi phạm pháp luật của các cơ quan hữu quan để kiến nghị, kháng nghị, trong đó chú trọng công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân”.
 
Lãnh đạo VKSND huyện Krông Pa báo cáo đoàn thẩm định của Ban Dân vận Huyện ủy về mô hình “Dân vận khéo” tại đơn vị
 
 Qua một năm triển khai thực hiện mô hình đơn vị đã đạt được nhiều thành tích nổi bật đó là, đơn vị đã cử 02 lượt Lãnh đạo, kiểm sát viên phối hợp cùng với Hội nông dân huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các Buôn đồng bào dân tộc thiểu số của xã Uar, nội dung tuyên truyền tập trung vào các hành vi vi phạm và loại tội phạm thường xảy ra trên địa bàn, các tranh chấp dân sự phổ biến.. từ đó đưa ra các dấu hiệu nhận diện và các biện pháp phòng ngừa phù hợp với đối tượng nghe và tạo sự hưởng ứng, đồng thuận của các Hội viên và nhân dân. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền pháp luật còn được thực hiện thông qua các hoạt động chuyên môn, đặc biệt là thông qua việc xét  xử  các vụ  án  nghiêm  trọng, được cấp ủy và dư luận xã hội quan tâm. Điều này không chỉ có tác dụng răn đe đối với bị cáo mà còn có ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng ngừa chung cho xã hội. Các đồng chí cán bộ, kiểm sát viên là báo cáo viên của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã tích cực và sẵn sàng phối hợp với Hội tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân trên địa bàn huyện theo Kế hoạch của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện và của địa phương. Đơn vị cũng đã tiếp tục phối hợp tốt với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện để thực hiện Chương trình phối hợp trong công tác bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái giai đoạn 2019-2022. Đơn vị đã phối hợp với Hội Nông dân huyện thành lập 06 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại Ủy ban nhân dân 06 xã.
Bên cạnh đó, các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị, các Cộng tác viên của Tổ tuyên truyền Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã có nhiều bài viết hay, sâu sắc đăng trên các báo, tạp chí, trang tin điện tử.. phản ảnh kịp thời về tình tình hoạt động của đơn vị, những kết quả đạt được trong công tác phối hợp…từ đó góp phần tuyên truyền hình ảnh của Ngành đến với nhân dân.
Công tác phát hiện vi phạm pháp luật của các cơ quan hữu quan để kiến nghị, kháng nghị, trong đó chú trọng công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm, trong năm đơn vị ban hành 10 kiến nghị riếng và 03 kiến nghị phòng ngừa rải đều ở các khâu nghiệp vụ đó là công tác kiểm sát tin báo, kiểm sát điều tra án hình sự và côngtác kiểm sát án dân sự. Đối tượng kiến nghị cũng được mở rộng hơn, không chỉ là các cơ quan tư pháp mà kiến nghị Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND xã, Hạt kiểm lâm, Ban Thường vụ Huyện đoàn..Vì vậy chất lượng, hiệu quả của công tác này được nâng lên rõ rệt. Các vi phạm pháp luật của các cơ quan này đã giảm rõ rệt.
Tại buổi thẩm định, Đoàn đã đánh giá cao kết quả thực hiện Mô hình, đồng thời đề nghị Viện kiểm sát tiếp tục triển khai thực hiện nhân rộng mô hình trên để thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật, đưa hình ảnh người cán bộ kiểm sát đến gần với nhân dân hơn, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Ngành trong công cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Huỳnh Thị Liệu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay12,426
  • Tháng hiện tại803,077
  • Tổng lượt truy cập16,497,843
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây