Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro nỗ lực “ngăn dòng” phá rừng trên địa bàn huyện

Thứ tư - 18/10/2023 20:12 193 0
Trong những năm gần đây tình hình vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên rừng trên địa bàn huyện Kông Chro có chiều hướng gia tăng đáng kể và tác động không nhỏ đến đời sống kinh tế xã hội của huyện.
Mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng này như tuyên truyền phổ biến giáo dục ý thức bảo vệ rừng cho người dân, Kiểm lâm huyện đã tích cực tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng thậm chí còn chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra để khởi tố nhiều vụ án về tội “Hủy hoại rừng” và “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng” nhằm trừng trị, răn đe, giáo dục phòng ngừa. Theo số liệu thống kê, chỉ riêng trong năm 2022, cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro đã khởi tố 03 vụ/17 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và 03 vụ/03 bị can về tội “Hủy hoại rừng”, điều đáng lo ngại hầu hết đối tượng phá rừng là người đồng bào dân tộc thiểu số. Nguyên nhân của nạn phá rừng phần lớn vẫn do sinh kế, tập quán canh tác lạc hậu, người dân hám lợi tiếp tay cho lâm tặc…
Những vụ án được đưa ra xét xử về tội danh này luôn khiến những người tiến hành tố tụng và tham gia phiên tòa phải trăn trở, bởi lẽ “động cơ” gây án của các bị cáo rất giản đơn nhưng hậu quả của hành vi lại rất nghiêm trọng. Nhiều diện tích rừng, bị “chảy máu” bởi sự thiếu ý thức của người dân gây thiệt hại lớn về kinh tế và môi trường.
Để nâng cao hơn nữa công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm về tài nguyên rừng cũng như công tác bảo vệ rừng, VKSND huyện Kông Chro đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng phá rừng, mong cho “lá phổi” của huyện nhà ngưng “chảy máu”.

“Ngăn dòng” phá rừng thông qua Ký kết quy chế phối hợp.
Từ năm 2018 đến nay Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã ký kết rất nhiều quy chế phối hợp với các cơ quan tư pháp, Ủy ban nhân dân và các cơ quan khác trên địa bàn huyện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan cũng như công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trên cơ sở quy chế, giúp tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung và tội phạm trong lĩnh vực lâm luật nói riêng; góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của huyện.

Viện kiểm sát kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong việc bảo vệ rừng
Từ việc ký kết quy chế phối hợp và thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, đơn vị thường xuyên phân tích, đánh giá nguyên nhân phát sinh vi phạm pháp luật về tội phạm nói chung và tội phạm liên quan đến lĩnh vực lâm luật nói riêng, từ đó đã dự báo tình hình tội phạm, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm pháp luật và tội phạm để tham mưu cấp ủy Đảng, kiến nghị với chính quyền và cơ quan hữu quan các giải pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Từ năm 2018 đến nay, Viện KSND huyện Kông Chro đã ban hành 04 kiến nghị phòng ngừa trong lĩnh vực lâm luật.
Các kiến nghị phòng ngừa của Viện KSND huyện Kông Chro đều chú trọng theo hướng xuất phát từ thực tiễn, đã chỉ rõ nguyên nhân và giải pháp đề xuất khắc phục xử lý các vấn đề phát sinh, gây bức xúc trên địa bàn, từ đó đã giúp cho cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục được những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
Để ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật, đồng thời góp phần thực hiện cam kết quốc tế, đặc biệt là cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Kiểm sát viên phối hợp với Điều tra viên đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vụ án phá rừng, hủy hoại rừng trong thời gian qua nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Xử lý trách nhiệm của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. 

2
Một phiên tòa lưu động xét xử đối tượng chống người thi hành công vụ (lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng) tại huyện Kông Chro.

 
Ngoài ra đơn vị còn chú trọng xác định các vụ án trọng điểm, xét xử lưu động phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật trong nhân dân nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền giáo dục thông qua phiên tòa giả định                               
Để phòng ngừa tình trạng trên, trong năm 2023 đơn vị đã phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Kông Chro, Tòa án, Công an huyện, Đoàn thanh niên huyện Kông Chro tổ chức 03 phiên tòa giả định về tội “Hủy hoại rừng” để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Đăk Song, xã Đăk Kơ Ning và xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro với sự tham dự của hơn 700 người và đặc biệt có sự tham dự của trưởng thôn, già làng tại địa phương nhằm hiểu rõ hơn về hậu quả, tác hại của việc khai thác, chặt phá, đốt rừng, nạn săn bắt và buôn bán động vật hoang dã; đồng thời, tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng; hành động của cộng đồng dân cư về bảo vệ rừng đến những người dân tham dự phiên tòa.
 
3
Phiên tòa giả định có sự tham dự của hơn 700 người tại xã Đăk Song, xã Đăk Kơ Ning và xã Đăk Pơ Pho.
 
Phiên tòa giả định là một mô hình tuyên truyền pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống các loại tội phạm nói chung và nạn phá rừng nói riêng. Đây là hình thức tuyên truyền mới có tính trực quan. Tại phiên tòa giả định, những người tham dự được tiếp cận giống như một mô hình phiên tòa thật thu nhỏ mang tính giáo dục cao và hiệu quả tích cực, với mục đích nâng cao nhận thức của người dân trong việc tuân thủ pháp luật.

Qua những việc làm thiết thực trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong hệ thống chính trị; góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm trong lĩnh vực lâm luật nói riêng, đảm bảo tình hình an ninh – chính trị địa phương. Qua đó đã tạo niềm tin của nhân dân, chính quyền và cấp ủy địa phương với Ngành.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tường Vi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay7,579
  • Tháng hiện tại340,296
  • Tổng lượt truy cập16,869,218
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây