Đak Đoa tổ chức Hội nghị triển khai công tác phối hợp liên ngành năm 2022

Thứ tư - 19/01/2022 21:39
Vừa qua, tại Hội trường Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa phối hợp với các cơ quan trong công tác phối hợp liên ngành tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2021 và triển khai phương hướng công tác phối hợp liên ngành năm 2022 do đồng chí Võ Ngọc Anh - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa chủ trì.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện Lãnh đạo của các Cơ quan trong công tác phối hợp gồm: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện, Chi Cục Thi hành án dân sự huyện, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, Chi Cục Thuế khu vực Đak Đoa - Mang Yang, Thanh Tra nhà nước huyện, Đội quản lý thị trường số 8 và Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện; 

Quang cảnh Hội nghị
Trong năm 2021, tình hình tội phạm được kiềm chế nhưng còn diễn biến phức tạp, số lượng các vụ án hình sự khởi tố điều tra trên địa bàn huyện giảm nhưng số lượng người phạm tội lại tăng so với cùng kỳ năm 2020 (giảm 30 vụ án, tăng 19 bị can). Xuất hiện một số tội phạm mới so với những năm trước, tỷ lệ người phạm tội là đối tượng có nhân thân xấu gia tăng, nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu của tình hình tội phạm trên là do công tác quản lý Nhà nước ở một số lĩnh vực còn có thiếu sót, sơ hở; nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân, đặc biệt là cộng đồng người đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế; điều kiện kinh tế-xã hội chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh Covid-19. Tình hình tội phạm giảm về số lượng, tuy nhiên tính chất nghiêm trọng lại tăng cao, song song với việc phân bổ nguồn lực cho kiểm soát dịch bệnh và yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn y tế đã gây áp lực không nhỏ lên các cơ quan tiến hành tố tụng.[1]
           
Với tinh thần đấu tranh tội phạm, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án đã phối hợp với các ngành kịp thời điều tra, truy tố và xét xử nhiều vụ án hình sự phức tạp, duy trì trật tự trị an trên địa bàn. Tòa án và Viện kiểm sát đã tổ chức thành công 06 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, trong đó cả 06 phiên tòa rút kinh nghiệm tiến hành công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Ba ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án đã thống nhất xác định được 10 vụ án điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.[2]

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, tích cực chủ động phối hợp kể từ khi tiếp nhận nguồn tin về tội phạm đến giai đoạn xét xử. Do đó, năm 2021, các vụ án hình sự được khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử đều có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm. Nhiều vụ án hình sự rất nghiêm trọng đã được điều tra, truy tố, xét xử nhanh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Định kỳ hằng tháng, Viện kiểm sát chủ trì họp ba ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án để đánh giá tình hình tội phạm, tiến độ giải quyết án nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp, được dư luận quan tâm...Từ sự phối hợp tốt của ba ngành, tiến độ giải quyết án được rút ngắn, hạn chế đến mức thấp nhất án quá hạn luật định.
Đối với liên ngành Công an - Viện kiểm sát, ngoài việc duy trì cùng với Tòa án họp bàn giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền, hai ngành còn chủ động phối hợp để trao đổi, thống nhất hướng giải quyết những tin báo về tội phạm, vụ án có tính chất phức tạp, để xử lý theo quy định, đồng thời góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Ngay từ khi tiếp nhận nguồn tin về tội phạm, Cơ quan điều tra đã chủ động trao đổi với Viện kiểm sát để hai ngành nắm bắt được tình hình vụ việc, kịp thời đưa ra phương án xử lý tình huống, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều tra, truy tố về sau. Việc phối hợp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ dựa trên kế hoạch xây dựng trước, chuẩn bị sẵn nhiều phương án, chọn đúng trọng tâm, trọng điểm đã giúp hai ngành kịp thời giải quyết được khối lượng công việc lớn, phức tạp trong khi điều kiện về nhân lực và vật lực còn hạn chế. Tổng số vụ việc thụ lý trong năm tăng cao so với những năm trước đây, nhưng với tinh thần đầu tranh, phòng chống về tội phạm của các ngành đã điều tra, làm rõ và xét xử xong nhiều vụ án hình sự phức tạp được dư luận xã hội quan tâm; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững, ổn định.
Trong năm 2021, không có vụ án hình sự nào bị cấp trên hủy để điều tra, truy tố, xét xử lại do vi phạm tố tụng hoặc bỏ lọt tội phạm người phạm tội. Tỷ lệ bắt chuyển xử lý về hình sự đạt 100%, không có trường hợp nào bị bắt oan, sai; quyền lợi của người bị bắt, tạm giữ, tạm giam được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
Tại Hội nghị các đại biểu đã tham gia phát biểu ý kiến, thảo luận sôi nổi đối với các nội dung mà Dự thảo báo cáo đã nêu, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong năm 2021 và đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi cơ quan trong năm 2022./.
 

[1] Trong năm 2021 Cơ quan điều tra thụ lý 157 vụ án hình sự, đã giải quyết: 127 vụ án (Kết thúc điều tra 74 vụ; tạm đình chỉ 50 vụ; đình chỉ: 03 vụ). Đang giải quyết: 30 vụ
[2] Tòa án thụ lý 87 vụ / 161 bị cáo (mới 68 vụ/ 132 bị cáo). Giải quyết: 77 vụ/ 142 bị cáo. Hiện còn: 10 vụ/ 19 bị cáo

Tác giả bài viết: Phạm Thế Quang


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn