Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Cái kết cho những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”

Thứ sáu - 13/09/2024 02:30 39 0
Vừa qua, Viện KSND huyện Mang Yang phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Lê Văn Tiếp cùng đồng phạm, bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại các Điều 249, Điều 251 BLHS.
Đồng chí Đặng Thị Hòa - Viện trưởng Viện KSND huyện Mang Yang trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử.

Ảnh: Toàn cảnh phiên toà xét xử

Cáo trạng của Viện Kiểm sát huyện Mang Yang thể hiện: Vào ngày 17/01/2024, Lê Văn Tiếp gặp Trần Đình Hiển và nói cho Hiển biết mình có ma túy bán, nếu Hiển mua thì trao đổi liên lạc qua Trần Đình Tâm. Ngày 18/01/2024, Trần Đình Hiển rủ Lý Minh Nhựt cùng đi mua ma túy về để sử dụng, sau đó cả hai đến gặp Trần Đình Tâm đưa số tiền 1.000.000 đồng mua ma túy cho Tâm rồi cả ba cùng đi lên thôn Thắng Trạch 2, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai lấy ma túy đã được Lê Văn Tiếp giấu sẵn trong gốc cây. Sau khi lấy được ma túy Trần Đình Hiển và Lý Minh Nhựt đi về thành phố Pleiku, còn Trần Đình Tâm vào nhà gặp Lê Văn Tiếp để đưa lại số tiền 1.000.000 đồng bán ma túy. Đến ngày 19/01/2024, Trần Đình Hiển và Lý Minh Nhựt đi xuống huyện Mang Yang chơi thì bị Công an huyện Mang Yang bắt quả tang thu giữ trên người 2,8402 gram Methamphetamine đã mua trước đó của Lê Văn Tiếp và Trần Đình Tâm.

Ảnh: Kiểm sát viên công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên toà

Bị cáo Lê Văn Tiếp từng có 04 tiền án về các tội “Cướp tài sản, Trộm cắp tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, Mua bán trái phép chất ma túy”. Năm 2017, bị cáo bị TAND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai xử phạt 07 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Mặc dù vừa chấp hành xong hình phạt tù vào tháng 12/2023, nhưng khi vừa ra khỏi trại giam, bị cáo lại tiếp tục móc nối với các đối tượng khác để mua bán ma túy. Trong lần phạm tội này, bị cáo đã tinh vi, ma mãnh hơn bằng cách bị cáo không trực tiếp giao dịch bán ma túy mà thông qua trung gian là bị cáo Trần Đình Tâm để trao đổi mua bán trái phép ma túy nhằm đối phó với các cơ quan chức năng. Vì vậy, trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo Lê Văn Tiếp luôn tìm mọi cách chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhiều lần đe dọa tự tử để gây áp lực đến Điều tra viên, Kiểm sát viên thụ lý giải quyết vụ án.  
Tại phiên tòa, bị cáo Lê Văn Tiếp vẫn quanh co không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, bị cáo cho rằng các bị cáo khác trong vụ án đã đổ oan cho mình. Tuy nhiên, bằng những tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án, trong quá trình xét hỏi, Kiểm sát viên đã đặt ra những câu hỏi để làm sáng tỏ nội dung vụ án, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện Kiểm sát. Tại phần tranh luận, Kiểm sát viên đã công bố trình chiếu các tài liệu, chứng cứ hình ảnh trích xuất từ điện thoại thu được của các bị cáo như: Nội dung tin nhắn trong ứng dụng Zalo, tra cứu lịch sử cuộc gọi… Bằng những chứng cứ sắc bén và lập luận vững chắc của Kiểm sát viên, các bị cáo buộc phải cúi đầu nhận tội. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lê Văn Tiếp 10 năm tù và Trần Đình Tâm 03 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Trần Đình Hiển 02 năm tù và Lý Minh Nhựt 01 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.   
Phiên tòa được xét xử công khai thu hút nhiều người dân đến xem, góp phần tuyên truyền ý thức pháp luật, nâng cao tinh thần đấu tranh phòng, chống các tội phạm về ma tuý trên địa bàn huyện. Thông qua việc Lãnh đạo Viện trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã góp phần giải quyết các vụ án hình sự triệt để, hiệu quả hơn./.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay5,726
  • Tháng hiện tại261,980
  • Tổng lượt truy cập18,533,888
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây