Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Kết quả kiểm sát đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại cơ sở giam giữ

Thứ năm - 10/06/2021 05:09 516 0
Quyền bầu cử là một trong những quyền cơ bản của công dân. Người đang bị tạm giữ, tạm giam cũng được thực hiện quyền bầu cử vì về mặt pháp lý, những người này chưa bị coi là có tội nên không bị tước mất quyền bầu cử. Việc thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện theo quy định tại Điều 29, Điều 30 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015, điểm b khoản 1 Điều 9 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015.
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã thực hiện kiểm sát công tác đảm bảo quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại cơ sở giam giữ trong cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026:
Công tác chỉ đạo đối với Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai có Công văn số 201/VKS-P8 ngày 23/3/2021 chỉ đạo các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện tiến hành kiểm sát chặt chẽ việc triển khai công tác bầu cử tại cơ sở giam giữ. Sau khi có công văn chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh các Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện đã phối hợp với Nhà tạm giữ Công an cấp huyện và tổ bầu cử tại địa phương để tiến hành kiểm sát việc lập danh sách cử tri là những người bị tạm giữ, tạm giam có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và kiểm sát việc phổ biến, hướng dẫn luật bầu cử, kiểm sát việc niêm yết danh sách các ứng cử viên, kiểm sát công tác triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong quản lý giam giữ, trong khi bầu cử; Qua kiểm sát Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa phát hiện Nhà tạm giữ Công an huyện Đak Đoa đưa vào danh sách 02 trường hợp (người bị tạm giữ, tạm giam dưới 18 tuổi) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện đi bầu cử, Viện kiểm sát nhân dân huyên Đak Đoa đã kiến nghị Nhà tạm giữ Công an huyện đưa 02 trường hợp ra khỏi danh sách cử tri. Ngoài ra các cơ sở giam giữ cấp huyện đều đảm bảo 100% người bị tạm giữ, tạm giam có đủ tiêu chuẩn, điều kiện được thực hiện quyền bầu cử của mình theo quy định của pháp luật (cụ thể ngày 23/5/2021 có 301 người bị tạm giữ, tạm giam tại 17 cơ sở giam giữ huyện, thành phố, thị xã được tham gia bầu cử). Công tác bầu cử được đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cơ sở giam giữ tuyệt đối, không có việc khiếu nại, tố cáo.
Đối với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai: Sau khi nhận được Hướng dẫn số 21/HD-VKSTC ngày 16/3/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về "Một số nội dung công tác kiểm sát bảo đảm quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại các cơ sở giam giữ; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh (Phòng 8) đã cử 03 cán bộ (01 phó trưởng phòng, 01 Kiểm sát viên trung cấp và 01 Kiểm tra viên) tiến hành phối hợp với Trại tạm giam Công an tỉnh nắm bắt kịp thời tình hình và kiểm sát việc rà soát lập danh sách những người bị tạm giữ, tạm giam có đủ điều kiện tham gia bầu cử, kiểm sát việc phổ biến pháp luật về bầu cử, hướng dẫn bầu cử, kiểm sát việc niêm yết danh sách các ứng cử viên, kiểm sát công tác triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong quản lý giam giữ trước, trong và sau khi bầu cử. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 trong công tác bầu cử. Kết quả ngày 23/5/2021 có 370/370 = 100% người bị tạm giữ, tạm giam được được tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định của pháp luật. An ninh trật tự, an toàn tại cơ sở giam giữ tuyệt đối được giữ vững; không có việc khiếu nại, tố cáo. Sau khi kết thúc bầu cử đã yêu cầu Trại tạm giam Công an tỉnh báo cáo về việc triển khai và kết quả công tác bầu cử tại cơ sở giam giữ đầy đủ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai./.

Tác giả bài viết: Dương Thị Hương Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm66
  • Hôm nay11,626
  • Tháng hiện tại798,593
  • Tổng lượt truy cập16,493,359
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây