Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND các huyện Chư Sê, Phú Thiện, Đức Cơ, Đak Pơ, Chư Prông, Mang Yang và thị xã Ayun Pa phối hợp kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại cơ sở giam, giữ và tham gia hỗ trợ công tác

Thứ ba - 25/05/2021 23:02 1.157 0
1. Phối hợp kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại cơ sở giam, giữ
 
Sáng ngày 23/5/2021 tại các Nhà tạm giữ Công an các huyện đã tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Viện KSND các huyện Đức Cơ, Chư Sê, Phú Thiện, Đak Pơ và thị xã Ayun Pa đã phối hợp với Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện Chư Sê tiến hành kiểm sát, kiểm tra giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, người tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

VKSND huyện Phú Thiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tổ chức bầu cử tại Nhà tạm giữ Công an huyện
 
Trước thời điểm bầu cử, Nhà tạm giữ Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền, niêm yết danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, đã lập danh sách, cấp thẻ cử tri cho người bị tạm giữ, tạm giam có đủ điều kiện thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử theo quy định Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Người bị tam giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đức Cơ xem tóm tắt tiểu sử của các đại biểu

Qua công tác kiểm sát nhận thấy, Nhà tạm giữ Công an các huyện tổ chức cho người bị tạm giữ, tạm giam bỏ phiếu bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.

Viện KSND huyện Chư Sê cùng với cơ quan chức năng của huyện kiểm sát việc tổ chức bầu cử tại Nhà tạm giữ Công an huyện
 
Thông qua công tác tuyên truyền, người bị tạm giữ, tạm giam đã nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng về quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử, do vậy việc thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam tại các Nhà tạm giữ Công an huyện được thực hiện một cách dân chủ, khách quan, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Người bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đức Cơ bỏ phiếu bầu cử

Bên cạnh đó, Nhà tạm giữ cũng đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19, đảm bảo an ninh trong quản lý giam giữ; không để xảy ra trường hợp lợi dụng việc tổ chức bầu cử để thực hiện các hành vi vi phạm nội quy cơ sở giam giữ, trốn khỏi nơi giam giữ.

Người bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Ayun Pa bỏ phiếu bầu cử
 
2. Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông đã trực tiếp xuống điểm bầu cử tại làng Ó-Kly, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông để hỗ trợ công tác bầu cử tại địa phương.

Hòa chung không khí bầu cử trong cả nước, các cử tri thuộc điểm bầu cử làng Ó, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông đã có mặt tại điểm bầu cử từ rất sớm để tiến hành bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân của mình. Đúng 7 giờ sáng ngày 23/5, Tổ bầu cử đã tiến hành khai mạc bầu cử theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Cán bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông có mặt tại điểm bầu cử làng Ó-Kly, xã Ia Tôr hỗ trợ công tác bầu cử.

Làng Ó-Kly, xã Ia Tôr là địa phương do Viện KSND huyện Chư Prông phụ trách theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ huyện ủy Chư Prông từ năm 2016 đến nay. Do đó, đơn vị luôn quan tâm và giúp đỡ địa phương trong nhiều lĩnh vực. Trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2021-2026, cùng với Tổ hỗ trợ công tác bầu cử của địa phương, các cán bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông cũng đã xuống làng tham gia giúp đỡ, hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để bảo đảm an toàn tại điểm bầu cử, hướng dẫn cử tri thực hiện việc bầu cử đúng quy định, đồng thời tăng cường các công tác phòng chống dịch Covid như đảm bảo khoảng cách khi thực hiện việc bỏ phiếu, tiến hành đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho cử tri,...

Công tác phòng chống dịch Covid-19 tại điểm bầu cử được đảm bảo thực hiện
 
Đến 3 giờ chiều ngày 23/5, công tác bầu cử tại điểm bầu cử làng Ó-Kly, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông hoàn thành, số cử tri của làng đi bầu cử đạt tỉ lệ 100%, hoạt động bầu cử diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và thành công.
Sau khi công tác bầu cử kết thức, đồng chí bí thư và chủ tịch UBND xã Ia Tôr đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Lãnh đạo và các cán bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông, đồng thời bày tỏ mong muốn đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm và giúp đỡ địa phương trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

3. Viện KSND huyện Đak Pơ đã thành lập 02 tổ (Mỗi tổ gồm Lãnh đạo Viện và kiểm sát viên) thực hiện việc hướng dẫn công tác bầu cử cho các cử tri tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ và kiểm sát công tác bầu cử của người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Đak Pơ.

Tổ thứ nhất do đồng chí Phạm Bình An – Viện trưởng làm trưởng đoàn, thực hiện việc hướng dẫn cho các cử tri là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021– 2026, thực hiện việc bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu số 5 (Làng Đê Chơ Gang) theo đúng quy định và đảm bảo đầy đủ quyền bầu cử của các cử tri.

Cán bộ VKSND huyện Đak Pơ tham gia hướng dẫn công tác bầu cử cho các cử tri là người dân tộc thiểu số tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An
 
Tổ thứ hai do đồng chí YH Lam – Phó Viện trưởng làm trường đoàn, thực hiện việc kiểm sát công tác tổ chức bầu cử cho người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Đak Pơ. Qua công tác kiểm sát nhận thấy, các cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam được đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ quyền của mình trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai khóa XII nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đoàn kiểm sát công tác Bầu cử tại Nhà tạm giữ - Công an huyện Đak Pơ

Việc tham gia hướng dẫn Bầu cử cho các cử tri là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại làng Đê Chơ Gang và kiểm sát công tác bầu cử đối với người đang bị tạm giữ, tạm giam của Viện KSND huyện Đak Pơ cũng góp phần để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và  đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021– 2026 diễn ra thành công, tốt đẹp.

4. Tại Mang Yang: Hơn 45.000 cử tri nô nức đi bỏ phiếu - ngày hội lớn của toàn dân

Sáng 23-5, hòa cùng không khí rộn ràng, phấn khởi của cả nước, hơn 45 ngàn cử tri huyện Mang Yang đã nô nức đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong tâm thế đầy phấn khởi đó, cử tri đã tự tay mình bỏ phiếu để chọn ra những ứng cử viên xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Đúng 7 giờ, tất cả 82 khu vực bỏ phiếu tại 12 xã, thị trấn trong huyện đồng loạt khai mạc bầu cử. Sau lễ chào cờ trang nghiêm, cử tri đã được phổ biến nội quy phòng bầu cử, chứng kiến việc kiểm tra và niêm phong thùng phiếu và tiến hành việc bỏ phiếu theo đúng quy trình, quy định. Tiết trời trong ngày bầu cử dịu mát như hòa cùng lòng người rộn ràng hướng về ngày hội toàn dân. Khắp các tuyến đường lớn nhỏ từ các thôn, làng, tổ dân phố, băng rôn, cờ hoa rực rỡ tung bay theo gió. Gác lại những công việc thường nhật, nhiều cử tri trong huyện đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu từ rất sớm để thực hiện quyền làm chủ của mình trong niềm hân hoan và kỳ vọng.

Ảnh: Cử tri lựa chọn người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình
 
 Để tạo thuận lợi cho cử tri trong việc bầu cử, Uỷ ban bầu cử huyện, xã đã niêm yết danh sách cử tri và danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2016 tại các điểm bầu cử công khai, đúng quy định giúp các cử tri dễ quan sát. Nhờ chuẩn bị chu đáo trong các khâu như bố trí, sắp xếp khu vực bỏ phiếu, bàn hướng dẫn, bàn phát phiếu, bàn đóng dấu đã bỏ phiếu, cũng như lối vào, lối ra khu vực bỏ phiếu. Đồng thời, để đảm bảo an toàn phòng dịch, thành viên của các  tổ bầu cử đã tận tình hướng dẫn cử tri thực hiện nghiêm thông điệp 5K, phân luồng và bố trí cử tri đứng giãn cách, giới hạn số lượng người vào trong khu vực bỏ phiếu. Tổ bầu cử đã bố trí nước sát khuẩn, đo thân nhiệt và phát khẩu trang cho những cử tri quên không mang theo khẩu trang.

Ảnh: Không khí buổi bầu cử
 
Sau khi cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu, Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn đã hướng dẫn để tổ bầu cử nhanh chóng triển khai các công việc kiểm phiếu, lập biên bản, niêm phong và bàn giao phiếu theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo “dân chủ, khách quan, đúng luật”./.

Võ Thị Quỳnh Trang, Viện KSND huyện Phú Thiện
Trần Thị Khánh, Viện KSND huyện Chư Sê
Võ Thị Nhuần, Viện KSND huyện Đức Cơ
Trần Ngọc Anh, Viện KSND thị xã Ayun Pa
Nguyễn Chí Linh, Viện KSND huyện Đak Pơ
Trần Thị Ngọc Huyền - Viện KSND huyện Chư Prông
Vũ Thị Thanh – Viện KSND huyện Mang Yang

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay6,286
  • Tháng hiện tại122,639
  • Tổng lượt truy cập16,651,561
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây