Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Hiệu quả từ một bản kiến nghị phòng ngừa

Thứ ba - 25/02/2020 01:39 690 0
Thông qua công tác kiểm sát tuân theo pháp luật trong giải quyết các vụ, việc dân sự liên quan đến lĩnh vực đất đai, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro nhận thấy trong thời gian qua, việc tranh chấp về đất đai có chiều hướng gia tăng và có diễn biến phức tạp.

Cá biệt cũng xuất phát từ việc này nên đã xảy ra án hình sự, gây mất an ninh nông thôn và trật tự an toàn xã hội làm ảnh hưởng một phần đến tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện. Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do công tác quản lý về đất đai trên địa bàn huyện ở thời điểm trước đây vẫn còn lỏng lẻo, còn có những vi phạm, thiếu sót cần phải được chỉ đạo kịp thời để chấn chỉnh, khắc phục: Vi phạm trong quản lý đất cho thuê; Vi phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất.
      
Ngoài những vi phạm nêu trên, tại địa bàn huyện còn xảy ra tình trạng sang nhượng đất giữa cá nhân với cá nhân đối với đất đã được cá nhân khai thác, sử dụng ổn định lâu dài, nằm trong công bố quản lý quy hoạch nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc sang nhượng chỉ bằng giấy viết tay không đảm bảo về mặt pháp lý dẫn đến những rủi ro trong các giao dịch và dễ phát sinh tranh chấp.

Để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện. Ngày 31/01/2020, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kông Chro có các biện pháp, giải pháp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền như: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định tại Luật đất đai 2013, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017, Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014, Thông tư 24/2017/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 và các văn bản khác có liên quan về quản lý đất đai, tuyệt đối tuân thủ quy trình, thủ tục về đất đai, tránh để xảy ra sai lệch giữa hồ sơ và thực địa; Đồng thời thực hiện nghiêm Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Chỉ đạo Hội đồng giáo dục phổ biến giáo dục pháp luật tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai, đưa nội dung này vào kế  hoạch tuyên truyền năm 2020 và những năm tiếp theo.

Sau khi nhận được kiến nghị phòng ngừa của Viện KSND huyện Kông Chro, ngày 05/2/2020, UBND huyện Kông Chro đã có Công văn số 219/UBND-NL chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phải tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền pháp luật đất đai và các Luật có liên quan đến lĩnh vực đất đai đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện; tập trung giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chủ động tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân và các cơ quan thông tấn báo chí về tình hình vi phạm pháp luật đất đai để phối hợp với các ngành chức năng, các xã, thị trấn xử lý, giải quyết triệt để, kịp thời; đồng thời giao cho UBND các xã thị trấn rà soát các diện tích chưa được đo đạt địa chính, các thửa đất sai ranh giới, các trường hợp tách thửa, hợp thửa gửi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, thống nhất thời hạn cụ thể và cử cán bộ phối hợp thực hiện. Trên cơ sở bản đồ địa chính đã đo đạt, rà soát các thửa đất chưa được cấp giấy CNQSD đất, lập kế hoạch tổ chức đăng ký kê khai, cấp giấy CNQSD đất đến từng thôn, làng.
 
Việc đơn vị ký kết quy chế phối hợp với UBND huyện đã góp phần tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện nói chung và liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai nói riêng sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện. Đồng thời góp phần hạn chế tranh chấp về đất đai trong nội bộ quần chúng nhân dân, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó cũng như tạo sự khắng khít về tình làng, nghĩa xóm, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng xuyên tạc, kích động, chống phá.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay9,737
  • Tháng hiện tại809,130
  • Tổng lượt truy cập16,503,896
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây