Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

VKSND huyện Kông Chro tăng cường kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực lâm luật trên địa bàn huyện

Thứ năm - 25/01/2024 20:00 288 0
Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn huyện Kông Chro, VKSND huyện nhận thấy tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, lấn chiếm đất rừng và phá rừng làm nương rẫy trái pháp luật trên địa bàn huyện Kông Chro có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp.
Trong 02 năm 2022 và 2023 đã xảy ra 09 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, có 04 vụ khai thác, hủy hoại rừng trái pháp luật xảy ra trên địa bàn thuộc lâm phần quản lý của Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (TNHH MTV) Lâm nghiệp Kông H’dé.

Hiện trường vụ phá rừng tại tiểu khu 793 thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’de, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.
 
Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, tăng cường chức trách, nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Viện trưởng Viện KSND huyện Kông Chro đã ban hành văn bản kiến nghị Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kông H’dé thực hiện các nội dung sau:
1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Luật Lâm nghiệp; Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư; Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và đặc biệt là các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện và UBND huyện về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
2. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, truy quét nhằm phát hiện ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xâm hại tài nguyên rừng trên Lâm phần, địa bàn được giao quản lý.
3. Đề ra các biện pháp, giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới.
Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn xã Sró, huyện Kông Chro, VKSND huyện Kông Chro nhận thấy tình trạng vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và hủy hoại rừng trái phép vẫn còn xảy ra với số lượng lớn lâm sản bị hủy hoại, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như việc bảo vệ rừng và phát triển rừng.

Hiện trường vụ phá rừng trái pháp luật tại lô 7, khoảnh 7 và lô 1, khoảnh 10, Tiểu khu 792 (địa giới hành chính xã Sró).

Nguyên nhân của tội phạm là do nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, còn buông lỏng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Trước tình trạng trên, VKSND huyện Kông Chro đã ban hành Kiến nghị đối với Chủ tịch UBND xã Sró, đề nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, cụ thể:
1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Luật Lâm nghiệp; Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư; Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và đặc biệt là các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện và UBND huyện về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
2. Chủ động phối hợp với các lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ rừng để thường xuyên tuần tra, kiểm tra, truy quét, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh với các hành vi vi phạm, tội phạm xâm phạm về rừng và lâm sản.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về chính sách quản lý và bảo vệ rừng đến các thôn, làng người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay12,379
  • Tháng hiện tại330,657
  • Tổng lượt truy cập16,859,579
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây