Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Chư Prông tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ sáu - 29/03/2024 21:36 156 0
Vào sáng ngày 27/3/2024 tại Nhà văn hóa xã Ia Lâu huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã diễn ra phiên tòa xét xử lưu động Vụ án Rơ Mah Pil về tội “Giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự.
Phiên tòa đã thu hút hơn 500 người dân tại xã Ia Lâu và các xã lân cận tham dự. Để phiên tòa đạt kết quả, nhiều ngày trước công tác chuẩn bị đã được các Cơ quan tiến hành tố tụng, UBND xã Ia Lâu phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể thực hiện tốt nên đã đảm bảo trật tự an toàn tại phiên tòa; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật theo sự chỉ đạo của Cấp ủy, chính quyền huyện Chư Prông đạt kết quả; các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tham gia theo dõi và đưa tin.

Toàn cảnh phiên tòa
 
Tại Bản Cáo trạng số 14/CT-VKS-CPR ngày 05/02/2024 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông đã xác định: Từ năm 2021 Rơ Mah Pil mua xe BKS 81B2-636.82 giao cho con trai là Rơ Mah Tinh sử dụng đi lại hàng ngày, đi làm rẫy dù biết Tinh không có Giấy phép lái xe theo quy định và chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50cm3. Khoảng 17 giờ ngày 25/10/2023, mặc dù biết Tinh đã sử dụng rượu bia và không đội mũ bảo hiểm nhưng Rơ Mah Pil không ngăn cản mà vẫn để Tinh điều khiển xe mô tô BKS 81B2-636.82 chở 02 người bạn đi chơi, sau đó xe Tinh đã va chạm với xe mô tô do Rơ Mah Tuyên điều khiển đi ngược chiều tại đường liên xã thuộc làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông làm Rơ Mah Tinh, Rơ Mah Tuyên, Siu Ngư và Niang Kéo tử vong.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng
 
Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi Kiểm sát viên không chỉ làm rõ nguyên nhân, điều kiện phạm tội của bị cáo Rơ Mah Pil mà còn xét hỏi những người làm chứng, đại diện hợp pháp của những người bị hại để làm rõ thực trạng phổ biến ở địa bàn xã Ia Lâu nói riêng và vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung đó là việc các bậc cha mẹ dù biết con chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, chưa có giấy phép lái xe, thường sử dụng rượu bia nhưng vì nuông chiều con cái mà vẫn sẵn sàng mua sắm cho con xe mô tô đắt tiền, sẵn sàng giao xe mô tô cho con làm phương tiện đi lại hằng ngày bất chấp hiểm họa tai nạn rình rập, đã cướp đi sinh mạng, cướp đi sức khỏe của nhiều thanh thiếu niên đang bước vào đời với bao hoài bão, ước mơ dang dở và cũng để lại nhiều hệ lụy, gánh nặng cho người thân, gia đình, xã hội.

Kiểm sát viên tham gia xét hỏi
 
Kiểm sát viên tại phiên tòa đã thực hiện tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, kiểm sát chặt chẽ các thủ tục tố tụng tại phiên tòa. Đã thể hiện được vị trí, vai trò và hình ảnh của ngành Kiểm sát thông qua việc trình bày luận tội một cách thuyết phục, đầy đủ, toàn diện và có căn cứ để đề ra mức lượng hình phù hợp. Nội dung tuyên truyền cũng đã được lồng ghép một cách hợp lý, ngôn ngữ dễ hiểu đã tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến người dân tại địa phương, để từ đó người dân hiểu hơn, nắm rõ hơn các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, nhằm đầy lùi các thói quen, hành vi vi phạm an toàn giao thông như uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số lượng người quy định và nhất là tính nguy hại của việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông đường bộ.


Kiểm sát viên trình bày Luận tội
 

Tòa tuyên án
 
Với mức hình phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo mà HĐXX tuyên phạt là phù hợp với mức đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Bản án thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật, có tác dụng cải tạo riêng, phòng ngừa chung nhưng cũng thể hiện được tính nhân văn, thể hiện sự khoan hồng dành cho bị cáo, để bị cáo có điều kiện cải tạo bản thân, chăm sóc 02 con nhỏ và cùng lời hứa trở thành một tuyên truyền viên ngay tại thôn làng về chấp hành pháp luật giao thông đường bộ./.

Tác giả bài viết: Mai Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay9,040
  • Tháng hiện tại189,584
  • Tổng lượt truy cập17,814,575
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây