Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Tổ chức tiêm Vắc-xin phòng dịch Covid-19 tại nhà tạm giữ Công an huyện Đăk Đoa

Thứ hai - 03/01/2022 22:18 341 0
Vừa qua, Thực hiện chủ trương của Nhà nước về tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng đang giam, giữ tại các cơ sở giam giữ, Công an huyện Đak Đoa đã phối hợp với Đội y tế của Bệnh xá Công an tỉnh Gia Lai, tổ chức tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19 cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

 
Đây là một trong những biện pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong các khu vực giam giữ. Đồng thời thể hiện tính nhân văn của Nhà nước ta, bảo đảm thực thi nhân quyền nói riêng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người bị tạm giam, tạm giữ và phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ. Những người thuộc đối tượng được tiêm chủng theo kế hoạch là những người bị pháp luật hạn chế nhiều quyền lợi so tuy nhiên họ vẫn được Nhà nước công nhận và bảo hộ quyền con người một cách chính đáng.
Hiến pháp năm 2013 đã ghi nhận: “Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật.”[1] Đồng thời “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”[2]. Trên cơ sở đó, quyền của người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đã được pháp luật quy định rất cụ thể, chi tiết tại Luật thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015 và Luật thi hành án hình sự 2019. Điều này, khẳng định  một cách vững chắc và rõ ràng, Nhà nước Việt Nam là một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà ở đó quyền con người luôn luôn được tôn trọng và bảo đảm thực thi có hiệu quả. Quyến hiến định của những người này được cụ thể hoá trong những văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết về chế độ ăn, mặc, chăm sóc y tế hiện hành,[3] thể hiện sự nhận thức đầy đủ và đúng đắn về địa vị pháp lý của người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.
Để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong quá trình tiêm chủng, Nhà tạm giữ Công an huyện Đak Đoa, đã chủ động xây dựng phương án, phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các lực lượng tham gia để triển khai thực hiện thống nhất, hiệu quả. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác kiểm sát việc thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, sau khi nhận được kế hoạch tiêm chủng do Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện chuyển đến, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa đã cử Kiểm sát viên tham gia kiểm sát toàn bộ quá trình tổ chức tiêm chủng để đảm bảo việc thực hiện tiêm chủng đúng trình tự, quy định của pháp luật về tạm giữ, tạm giam.

 



Với mục tiêu thực hiện kế hoạch tiêm vắc-xin một cách thuận lợi, hiệu quả, trước khi tiến hành tiêm chủng, toàn bộ người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đak Đoa đều được tuyên truyền để hiểu rõ những lợi ích của việc tiêm chủng, từ đó tự nguyện tham gia.
Trước khi tiêm chủng, cán bộ y tế Nhà tạm giữ đã tư vấn, kiểm tra sức khỏe cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân theo quy trình, như: Khai báo y tế; khám sàng lọc, đo thân nhiệt, huyết áp, khai thác tiền sử dị ứng thuốc. Trong suốt thời gian thực hiện tiêm chủng, Công an huyện đã phân công lực lượng kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình tổ chức tiêm. Sau khi tiêm vắc-xin, từng người được theo dõi tại chỗ trong 30 phút, đồng thời, được hướng dẫn tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 24 giờ và tiếp tục theo dõi trong vòng 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 07 ngày đầu tiên sau tiêm nếu có dấu hiện bất thường phải thông báo ngay cho cán bộ y tế
Kết quả: Đã tiến hành tiêm mũi 1 vắc-xin Astrazeneca cho tất cả những trường hợp đủ điều kiện, chỉ có 01 người chưa đủ điều kiện tiêm vì lý do huyết áp cao. Ngoài ra, có 05 người đã tiêm đủ 02 mũi vắc-xin trong các đợt tiêm chủng tại cộng đồng trước đó.


Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và công tác tuyên truyền, cùng với sự phối hợp kiểm sát chặt chẽ, việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người đang bị tạm giữ, người đang bị tạm giam và phạm nhân tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đak Đoa được diễn ra an toàn, theo đúng lộ trình, kế hoạch, bảo đảm trật tự và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.
Bảo đảm quyền con người là vấn đề rất quan trọng, luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta quan tâm, bảo vệ, thể chế hoá thông qua nhiều văn bản pháp luật khác nhau như: Hiến pháp, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án hình sự, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam; hệ thống các văn bản hướng dẫn. Đặc biệt quyền được chăm sóc y tế trong tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến khó lường đang được chú trọng hơn bao giờ hết. Tất cả những quy định của Hiến pháp năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thực hiện chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân đang chấp hành án phạt tù đều nhằm góp phần phát huy dân chủ, tăng cường hơn nữa hiệu lực của Nhà nước trong việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.
 

[1] Điều 14 Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
[2] Điều 20 Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013
[3] Nghị định 120/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 11 năm 2017, Nghị định 113/2021/NĐ-CP ngày 14/12/2021, Nghị định 133/2020/NĐ-CP ngày 09/11/2020, …
 

Tác giả bài viết: Đoàn Thị Minh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay6,815
  • Tháng hiện tại305,437
  • Tổng lượt truy cập16,834,359
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây