Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Kế hoạch trọng tâm công tác tuyên truyền năm 2024 của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

Thứ tư - 13/03/2024 22:13 139 0
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) góp phần đầu tranh, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật; nâng cao nhận thức của nhân dân về Viện Kiểm sát, tạo sự ủng hộ, phối hợp, giúp đỡ Viện Kiểm sát nhân dân trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Viện KSND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền năm 2024, với những nội dung trọng tâm sau:
1. Quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả quy định tại Điều 39 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 và Chỉ thị số 05/CT-VKSTC-TCKS ngày 08/6/2021 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành Kiểm sát nhân dân; tuyên truyền, PBGDPL trong ngành Kiểm sát nhân dân, trong các cơ quan tư pháp và các tầng lớp Nhân dân.
 
1
Phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật về tội phạm ma túy

2. Tiếp tục tập trung tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong ngành Kiểm sát nhân dân; nhất là các văn bản liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành, cải cách tư pháp; về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện KSND. Tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm nội dung và việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Quy định số 131 và 132 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, trong hoạt động thanh tra, kiểm toán và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Kết luận của lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước về ngành Kiểm sát nhân dân và kết quả triển khai thực hiện; các nội dung tuyên truyền theo chỉ đạo của Trung ương và địa phương.
 
1
Hội nghị học tập, quán triệt các Nghị quyết mới của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

3. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện công tác thông tin tuyên truyền. Chủ động, thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giao dục pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Viện KSND; tuyên truyền về các sự kiện, hoạt động, nhân tố điển hình trong ngành Kiểm sát nhân dân.
4. Tuyên truyền về kết quả các mặt hoạt động của các đơn vị Viện KSND hai cấp gắn với công tác cải cách tư pháp của Ngành; về thực hiện nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm, chống tội phạm về tham nhũng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hệ thống các cơ quan tư pháp; xây dựng hình ảnh cán bộ, Kiểm sát viên trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ công lý.
Nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền về kết quả hoạt động của Viện KSND hai cấp. Trong đó, chú trọng thông tin tuyên truyền về các nhiệm vụ trọng tâm chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; phòng chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp; việc giải quyết các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ, nhất là các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh chỉ đạo; công tác thu hồi tài sản Nhà nước bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án.
Tăng cường tuyên truyền về công tác kháng nghị phúc thẩm; công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, thi hành án dân sự; công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; công tác xây dựng Ngành; công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động; tuyên truyền việc thực hiện các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của Viện KSND hai cấp, hai khâu đột phá trọng tâm năm 2024 của Ngành KSND tỉnh Gia Lai.
Tăng cường tuyên truyền việc thực hiện Quy tắc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát ban hành kèm theo Quyết định số 21/QĐ-VKSTC ngày 07/02/2023 của Viện trưởng Viện KSND tối cao và Quyết định số 457/QĐ-VKSTC ngày 26/12/2023 của Viện trưởng Viện KSND tối cao ban hành Quy định về ứng xử và văn hóa công vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân.
5. Hưởng ứng, triển khai tham gia tích cực, có hiệu quả Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII (Giải Búa liềm vàng); Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ năm; Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ ba.
6. Tăng cường tuyên truyền về hoạt động thi đua khen thưởng của Ngành; tuyên truyền về kết quả, thành tích trong phong trào thi đua của Ngành, về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua; quảng bá hình ảnh của Ngành, hình ảnh người cán bộ Kiểm sát, những tấm gương tiêu biểu, chân dung người cán bộ Kiểm sát kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, dám bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai và tận tâm phục vụ Nhân dân.
7. Hưởng ứng và mở đợt cao điểm tuyên truyền Ngày pháp luật Việt Nam; tập trung tuyên truyền trong hai tháng (tháng 10 và 11/2024), cao điểm từ ngày 01/11/2024 đến ngày 9/11/2024.
8. Tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường công tác tuyên tuyền, PBGDPL; tăng cường tuyên truyền về việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đất nước, của địa phương; thực hiện các nhiệm vụ, công tác đột phá năm 2024 và các nhiệm vụ đột xuất khác...

Căn cứ vào 08 nội dung trọng tâm trên, Tổ tuyên truyền Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Văn phòng tổng hợp tiếp tục duy trì các chuyên trang, chuyên mục đã có, mở thêm các chuyên mục mới trên Trang thông tin điện tử Viện kiểm sát tỉnh bám sát yêu cầu chính trị của Ngành và địa phương. Viện kiểm sát hai cấp phối hợp với các cơ quan báo chí của Ngành để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền; chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra, yêu cầu báo cáo, tập huấn, triển khai rút kinh nghiệm, triển khai các chỉ thị, chương trình công tác... về thông tin tuyên truyền của Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền Viện KSND tối cao; chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình ở địa phương và của Ngành làm tốt công tác tuyên truyền; linh hoạt, áp dụng nhiều phương thức tuyên truyền phù hợp, đa dạng, đúng và sát về nội dung, có hiệu quả cao, cụ thể như: Tuyên truyền qua các hoạt động trực tiếp kiểm sát, tại phiên tòa xét xử lưu động, phiên toà rút kinh nghiệm; kết quả các phong trào thi đua; việc tổ chức các cuộc thi về nghiệp vụ, các hoạt động đoàn thể, văn nghệ, thể thao, các đợt công tác đến cơ sở vùng sâu, vùng xa thuộc các địa bàn Viện kiểm sát được phân công phụ trách...
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay12,471
  • Tháng hiện tại330,749
  • Tổng lượt truy cập16,859,671
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây