Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

VKSND huyện Đak Pơ phối hợp kiểm tra việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết nguồn tin về tội phạm và công tác thi hành án hình sự

Thứ ba - 30/01/2024 20:42 76 0
Nhằm nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết nguồn tin tội phạm trên địa bàn huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai. Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cùng cấp tiến hành kiểm tra, hướng dẫn công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm đối với Công an xã Tân An và Cư An, huyện Đak Pơ.
Đoàn kiểm sát do đồng chí Phạm Bình An – Viện trưởng làm trưởng đoàn, cùng với sự tham gia của các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên. Tham gia cùng đoàn còn có đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện.

Toàn cảnh cuộc kiểm sát trực tiếp
 
Quá trình kiểm tra, nhìn chung Công an xã Tân An và xã Cư An đã thực hiện tốt quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Thông tư liên tịch số 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNNPTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố như: Triển khai đầy đủ các văn bản pháp luật liên quan đến công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đến cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị; khi tiếp nhận nguồn tin về tội phạm đã tổ chức lực lượng đến bảo vệ hiện trường, lấy lời khai, xác minh nhân thân, lai lịch của người bị tố giác, bị hại và những  người có liên quan, phân loại và chuyển ngay đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hệ thống sổ sách được lập, ghi chép đầy đủ theo biểu mẫu quy định.

Đồng chí Trưởng Công an xã Tân An phát biểu ý kiến

Trong quá trình kiểm tra, các thành viên trong Đoàn đã trực tiếp trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, phân loại nguồn tin, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và hướng dẫn Công an cấp xã khắc phục. Kết thúc các buổi kiểm tra, chỉ huy Công an các xã đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của Đoàn kiểm tra đã chỉ ra.
Có thể nói đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ trong việc kiểm tra, hướng dẫn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm của Công an xã, thị trấn trên địa bàn, tránh bỏ lọt tội phạm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật tại địa phương.

Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Tân An và xã Cư An.


Toàn cảnh cuộc kiểm sát trực tiếp
 
Tại buổi kiểm sát, đoàn đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách liên quan đến thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân xấp xã trong công tác thi hành án hình sự; việc quản lý, giám sát, giáo dục đối với các bị án đang thi hành án hình sự tại cộng đồng trên địa bàn 02 xã Tân An và xã Cư An.

Chủ tịch UBND xã Cư An phát biểu ý kiến
 
Đoàn kiểm sát cũng tiến hành triệu tập các bị án đang chấp hành án trên địa bàn xã Cư An đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã xã để trực tiếp làm việc, nắm bắt được quá trình chấp hành của bị án, cũng như các khó khăn, vướng mắc trong quá trình chấp hành án của các bị án, nhằm nâng cao chất lượng cuộc kiểm sát.

Đoàn kiểm sát làm việc trực tiếp với các bị án
 
Qua công tác trực tiếp kiểm sát, Đoàn kiểm sát nhận thấy Uỷ ban nhân dân xã Tân An và xã Cư An đã thực hiện tương đối tốt các quy định của pháp luật về việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và việc thi hành án hình sự tại cộng đồng.
Đoàn kiểm sát đã kiến nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân An và xã  Cư An tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự trị an trên địa bàn./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay141,239
  • Tháng hiện tại450,717
  • Tổng lượt truy cập17,334,507
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây