Chào mừng 30/4
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Mang Yang – Tổ chức phiên Tòa giả định tuyên truyền pháp luật tại làng Đê Bơ Tơk, xã Đak Jơ Ta

Thứ ba - 19/03/2024 03:38 141 0
Nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền pháp luật trên địa bàn huyện, đồng thời nâng cao ý thức cho toàn thể người dân trong công tác bảo về rừng.
Vừa qua, Viện KSND huyện Mang Yang phối hợp với TAND huyện, Hạt kiểm lâm huyện, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Mang Yang, Ban quản lý rừng phòng hộ Hra, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh tổ chức phiên toà giả định tuyên truyền pháp luật về “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” tại Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Đê Bơ Tơk, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang.

Toàn cảnh phiên toà giả định
 
Tình huống giả định là phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Phạm Công Dũng (SN 1997, trú thôn 2, xã A Yun, huyện Mang Yang) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo điểm d khoản 2 Điều 232 Bộ luật Hình sự. Theo hồ sơ vụ án giả định, vào ngày 03/5/2023 tại Lô 1, khoảnh 5, Tiểu khu 438 thuộc lâm phần do Ban quản lý rừng phòng hộ Mang Yang quản lý, Phạm Công Dũng đã có hành vi sử dụng cưa lốc khai thác trái phép 2 cây gỗ đứng còn sống và 9 lóng gỗ, với tổng khối lượng gỗ thiệt hại là 15,705 m3 và 0,7 ster củi, chủng loại chủng loại gỗ ké, mít nài thuộc nhóm V, VI; trị giá gỗ và củi bị thiệt hại là 57.883.305 đồng; thiệt hại môi trường rừng được xác định là 157.879.420 đồng.
Tại phiên tòa giả định, Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến các quy định của Nhà nước về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản được pháp luật hình sự bảo vệ.
Phiên tòa giả định giúp người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật, nâng cao ý thức trong công tác bảo về rừng là bảo vệ lá phổi của chính mình, bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta, đây là nghĩa vụ và trách nhiệm, cũng là quyền và nghĩa vụ của tất cả mọi người. Qua phiên tòa cũng là lời cảnh tỉnh với tất cả những ai có ý định khai thác cây rừng, chặt phá rừng làm nương rẫy.
Nhân dịp này, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án Nhân dân, Hạt Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Mang Yang, Ban quản lý rừng phòng hộ Hra, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh và Trại giam Gia Trung trao 111 phần quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo tại xã Đak Jơ Ta và 02 phần quà cho Ban nhân dân làng Đê Bơ Tơk, xã Đak Jơ Ta./.

Một số hình ảnh tại phiên toà giả định:









Tác giả bài viết: Phạm Thế Quang - Thu Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay11,398
  • Tháng hiện tại329,676
  • Tổng lượt truy cập16,858,598
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây