Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Đổi mới, sáng tạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập VKSND và 45 năm thành lập ngành Kiểm sát Gia Lai

Thứ sáu - 24/07/2020 04:14 881 0
Kông Chro được tách ra từ huyện An Khê cũ, toàn huyện có 13 xã, 01 thị trấn với 112 thôn, làng, bản. Trong đó có 13 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn theo Quyết định 30A của Chính phủ. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm trên 75% trong cơ cấu dân số của huyện. Thu ngân sách của huyện Kông Chro chỉ từ 22-23 tỉ/năm.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong những năm gần đây, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kông Chro không ngừng nỗ lực trong việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; đi đầu thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp đột phá và đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Ngành giao, từ đó đã nâng cao vai trò vị trí của ngành KSND trong hệ thống chính trị nói chung và trong khối nội chính nói riêng.

Để đạt được những kết quả khả quan đó, đơn vị đã chủ động sáng tạo áp dụng đồng bộ những giải pháp căn cơ như sau:


Tập thể Viện KSND huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai

Đi đầu thực hiện mô hình mới
Áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý chỉ đạo điều hành; Đi đầu trong việc thực hiện “số hóa” hồ sơ vụ án hình sự.
Năm 2019, đơn vị đã xây dựng và đưa vào sử dụng 02 phần mềm quan trọng cụ thể: “Sổ điện tử theo dõi, quản lý việc thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố các vụ án hình sự” và “Sổ điện tử theo dõi, quản lý, kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự và hôn nhân gia đình”. (02 phần mền trên do đơn vị xây dựng được Viện KSND tỉnh thông báo cách làm hay và triển khai áp dụng trong toàn ngành KSND tỉnh Gia Lai)

Không chỉ dừng lại ở đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro là đơn vị đầu tiên trong tỉnh nghiên cứu, áp dụng trong việc thực hiện “số hóa” hồ sơ vụ án hình sự. Qua thực hiện đơn vị nhận thấy việc thực hiện số hóa đã và đang đem lại những lợi ích thiết thực, giúp khai thác và tra cứu tài liệu nhanh chóng, phục vụ hiệu quả cho hoạt động tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Khi thực hiện số hóa hồ sơ Kiểm sát viên sẽ không phải in ấn, chuyển hoá các chứng cứ thành giấy tờ, từ đó giảm bớt chi phí (các file video, hình ảnh…). Các kho lưu trữ tại Viện kiểm sát sẽ tiết kiệm được diện tích và chi phí lưu trữ, tài liệu gốc không bị ảnh hưởng do thời tiết, ngoại cảnh. Có thể truy xuất dữ liệu mọi lúc, mọi nơi, việc tìm kiếm tài liệu với những hồ sơ có nhiều bút lục trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được linh hoạt, không bị thất thoát trong quá trình vận chuyển. Hồ sơ đã số hóa gọn nhẹ và phục vụ tối đa cho hoạt động tranh tụng tại phiên tòa bảo đảm khách quan, chính xác và thuyết phục cao. Với những lợi ích của việc số hóa hồ sơ, đơn vị đã soạn thảo hướng dẫn số hóa hồ sơ vụ án áp dụng riêng cho tình hình địa phương, dồng thời chia sẻ kinh nghiệm đến các đơn vị Viện kiểm sát cấp huyện khác trong tỉnh. Hiện tại phương pháp cách làm trên của đơn vị được lãnh đạo VKSND hai cấp tỉnh và huyện đánh giá cao.

Đổi mới trong công tác tự đào tạo
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phương châm huấn luyện, đào tạo “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; thực hiện nhiệm vụ công tác gắn chặt với phong trào thi đua xây dựng Ngành, nhất là cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Trên cơ sở đó, tập thể lãnh đạo Viện thường xuyên rà soát, đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ để phân công nhiệm vụ đúng với khả năng và sở trường của từng người hoặc đào tạo thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, đây được xem là một hình thức tự đào tạo, học tập thực tế, giúp đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên tự học hỏi, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, làm chuyển biến công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.
 

Đồng chí Huỳnh Minh Khánh – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai chủ trì họp rút kinh nghiệm tại một phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm
Ngoài ra, Lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí cán bộ, Kiểm sát viên thực hiện nhiệm vụ theo hướng vừa “Chuyên sâu về nghiệp vụ”, vừa “mở rộng hiểu biết, kinh nghiệm về nhiều lĩnh vực chuyên môn khác”, cụ thể như: Lãnh đạo đơn vị còn phân công thêm công việc như Kiểm sát viên làm hình sự phải làm cả công tác giải quyết án dân sự hay Kiểm sát viên làm dân sự phải làm cả án hình sự để qua đó các Kiểm sát viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, bổ trợ cho nhau để giải quyết tốt các khâu công tác của đơn vị .

Đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra
Sử dụng đồng bộ nhiều phương pháp lãnh đạo trực tiếp hoặc gián tiếp, trong đó kết hợp hài hòa các phương pháp mệnh lệnh hành chính, phương pháp công khai dân chủ, phương pháp tâm lý, phương pháp giáo dục, thuyết phục, động viên; lãnh đạo bằng cách nêu gương nhằm tạo ra sự đồng thuận, đoàn kết gắn bó giữa Lãnh đạo với cán bộ công chức và người lao động trong đơn vị. Xây dựng chương trình kế hoạch công tác phải lựa chọn những việc còn yếu còn hạn chế, từ đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, khâu công tác đột phá để tổ chức thực hiện.

Lãnh đạo Viện thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch công tác để phân bổ thời gian thực hiện hợp lý. Thường xuyên giữ mối liên hệ với các phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát tỉnh, kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng cấp trên về những vướng mắc, bất cập trong quá trình công tác. Tạo điều kiện để cán bộ, Kiểm sát viên phát huy năng lực sở trường, tích cực chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Cán bộ, Kiểm sát viên hằng tuần báo cáo tiến độ giải quyết công việc được giao với Lãnh đạo phụ trách; trước khi hồ sơ vụ việc kết thúc, Kiểm sát viên phải tổng hợp báo cáo bằng văn bản, đề xuất hướng giải quyết; Phó Viện trưởng trong phạm vi, quyền hạn, nhiệm vụ được giao tích cực chủ động tăng cường đôn đốc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, Kiểm sát viên thuộc lĩnh vực phụ trách; Viện trưởng trực tiếp kiểm tra công việc của Phó Viện trưởng và cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị.

Làm tốt công tác dự báo tình hình, tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm
Thông qua quá trình thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đơn vị đã làm rõ nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm pháp luật và tội phạm; phát hiện kịp thời những thiếu sót, tồn tại trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành để ban hành kiến nghị đề nghị các cơ quan hữu quan có liên quan khắc phục và áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Các kiến nghị của Viện kiểm sát đều đúng trọng tâm, trọng điểm. Những vụ việc, thiếu sót, sơ hở trong công tác quản lý được kiến nghị đều mang tính phổ biến, tính bao hàm áp dụng trên phạm vi rộng, không có tình trạng kiến nghị manh mún. Bên cạnh đó, hình thức nội dung của văn bản kiến nghị của VKS đều đúng quy định; câu, từ, thuật ngữ pháp lý sử dụng đều rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng kiến nghị để từ đó nâng cao hiệu quả, hiệu lực. Đơn cử như từ năm 2017, đến nay, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, dân sự đơn vị đã phát hiện thấy các cơ quan hữu quan còn sơ hở trong công tác quản lý nhà nước ở các lĩnh vực tài chính, đất đai, quản lý bảo vệ rừng… từ đó đơn vị đã ban hành 05 Kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm, đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chấn chỉnh khắc phục. Kiến nghị của Viện kiểm sát được Chủ tịch UBND huyện chấp nhận thực hiện nghiêm túc và có văn bản phúc đáp theo quy định của pháp luật. 

Chủ động nghiên cứu xây dựng và đề xuất ký kết các Quy chế phối hợp; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy địa phương.
 

Viện Kiểm sát huyện Kông Chro ký Quy chế phối hợp với Ủy ban nhân dân và Tòa án nhân dân huyện
 
Đơn vị đã chủ động nghiên cứu xây dựng và đề xuất ký kết được 04 Quy chế phối hợp công tác với Ủy ban nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện và các cơ quan tư pháp. Trong các Quy chế đã quy định nhiều vấn đề quan trọng như trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, ban ngành trực thuộc Ủy ban, việc thực hiện cung cấp tài liệu chứng cứ cho VKS để phục vụ cho công tác Kiểm sát ở tất cả các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính; trách nhiệm phối hợp trong giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, KDTM, lao động, hành chính và các việc khác theo quy định của pháp luật. Mặt khác, các Quy chế cũng đã quy định rõ trách nhiệm trả lời và thực hiện kiến nghị của VKS trong việc phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; việc hỗ trợ một phần kinh phí hàng năm cho ngành Kiểm sát…

Phải nói rằng, với những Quy chế được ký kết đã trở thành cẩm nang pháp lý để các cơ quan phối hợp công tác và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn từng Ngành, kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh trên địa bàn huyện góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh chính trị; trật tự xã hội tại địa phương. Điển hình như trong việc phối hợp với UBND huyện, năm 2019 Viện kiểm sát đã tiến hành xác minh điều kiện thi hành án của 8/66 trường hợp Chi cục THADS huyện xác định chưa có điều kiện THA. Để phục vụ cho công tác kiểm sát, Viện kiểm sát đã đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp đầy đủ thông tin tài sản, đất đai của các đương sự theo yêu cầu của Viện kiểm sát. Nhờ vậy, đơn vị đã  kịp thời phát hiện có 03 trường hợp có đủ điều kiện thi hành án. VKS đã kiến nghị yêu cầu Chi cục THADS khắc phục ngay vi phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được thi hành án.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơ vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, hữu quan; thực hiện nghiêm tinh thần của Nghị quyết 49-NQ/TW; Chỉ thị số 50 ngày 07/12/2015  và Chỉ thị  26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị, tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác cải cách tư pháp; công tác xử lý các vụ việc phức tạp, đặc biệt là các vụ việc tham nhũng, chức vụ; các đối tượng vi phạm pháp luật là cán bộ đảng viên; các vụ án vi phạm lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, bảo đảm các vụ việc này được xử lý đúng theo quy định của pháp luật, nhằm phục vụ cho tình hình chính trị địa phương.


Đ/c Lê Ngọc Phước – Viện trưởng VKSND huyện Kông Chro tập huấn triển khai những quy định của pháp luật liên quan đến những tội phạm thường xuyên xảy ra trên địa bàn
 
Nhờ tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nên trong thời gian qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp từ đó việc giải quyết các vụ án hình sự cơ bản đúng các quy định của pháp luật, không có án nào phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung; không có vụ án, bị can đình chỉ điều tra vì không phạm tội; Không vụ án nào Viện kiểm sát truy tố sau đó Tòa án tuyên không phạm tội. Việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình; kinh doanh thương mại…của Tòa án cùng cấp đã được kiểm sát chặt chẽ; công tác Thi hành án dân sự được tuân thủ đúng pháp luật. Các khâu công tác kiểm sát khác đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Việc thực hiện đổi mới, sáng tạo trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân nói chung và Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro nói riêng trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ cấp thiết, tập thể lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro sẽ luôn đổi mới, sáng tạo trong mọi lĩnh vực để thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả”, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, làm tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, chủ trương đề ra nhiều biện pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “có tâm, có tầm” đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ngành Kiểm sát trong tình hình mới và chiến lược cải cách tư pháp.

Với những kết quả đẫ đạt được, đơn vị đã được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng nhiều Bằng khen và giấy khen. Gần đây nhất năm 2018 và năm 2019 đơn vị được công nhận tập thể lao động xuất sắc, năm 2019 được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng cờ thi đua dẫn đầu khối. Hàng năm, Chi bộ được công nhận “Trong sạch vững mạnh”, Công đoàn đạt “Vững mạnh”; Chi đoàn đạt “Xuất sắc”. Năm 2019 Chi bộ Viện kiểm sát đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Tại Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 VKSND huyện Kông Chro là một trong những đơn vị được Viện trưởng VKSND tỉnh Gia Lai biểu dương khen thưởng vì đã đạt được nhiều thành tích trong các phong trào thi đua.

Mặc dù những thành tích trên của đơn vị chưa nhiều nhưng cũng đã góp phần vào thành tích chung của Ngành nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân và 45 năm xây dựng và phát triển ngành Kiểm sát Gia Lai.
 

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

 Tags: an khê, thu ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập76
  • Hôm nay9,871
  • Tháng hiện tại809,264
  • Tổng lượt truy cập16,504,030
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây