Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai: Xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức nhập cảnh, xuất cảnh trái phép

Thứ sáu - 14/05/2021 08:39 893 0
Trong thời gian qua các lực lượng chức năng ở tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đây là hành vi không chỉ gây mất an ninh trật tự mà đặc biệt tiềm ẩn rất lớn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong khi diễn biến về dịch bệnh trên thế giới đặc biệt là các nước láng giềng của Việt Nam đang hết sức phức tạp.

Từ tháng 2 năm 2021 đến tháng 4 năm 2021, các lực lượng chức năng của tỉnh Gia Lai đã phát hiện và triệt phá nhiều đường dây tổ  chức đưa người Trung Quốc vào Việt Nam sau đó đưa sang Campuchia và đường dây đưa người Việt Nam từ Campuchia về Việt Nam trái phép. Theo số liệu thống kê, lực lượng chức năng phát hiện 02 đường dây tổ chức đưa nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sau đó tiếp tục xuất cảnh sang Campuchia và 02 đường dây đưa người Việt Nam ở Campuchia về Việt Nam trái phép.

Đến nay Cơ quan quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành khởi tố  04 vụ án để tiến hành điều tra. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai tích cực chủ động phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra, quyết liệt đấu tranh đối với những đối tượng môi giới, tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đến nay đã phê chuẩn quyết định khởi tố, tạm giam đối với 08 bị can.

Vụ thứ nhất: Trần Văn Tùng cùng đồng phạm, tổ chức 08 lần, đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào nội địa Việt Nam, từ tỉnh Cao Bằng, mỗi lần từ 05 đến 10 người sau đó đưa những người Trung Quốc này đến huyện Tân Châu, tỉnh An Giang để xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Trần Văn Tùng và đối tượng người Trung Quốc sử dụng phần mềm Wechat để liên lạc, thỏa thuận thống nhất về thời gian, địa điểm nhận người và chuyển tiền, sau đó Trần Văn Tùng sẽ thuê nhiều người thực hiện việc vận chuyển người Trung Quốc từ biên giới Việt - Trung đến biên giới Việt- Campuchia; một người thực hiện một công đoạn khác nhau và những người này không quen biết nhau. Trong đó Lương Xuân Trình nhận người từ khu vực biên giới tỉnh Cao Bằng, sau đó đưa người đến Thủ đô Hà Nội giao cho Nguyễn Văn Nam chở vào thành phố Hồ Chí Minh, từ đây Nam giao cho Hà Hữu Nhân để đưa người Trung Quốc đến khu vực biên giới thuộc tỉnh An Giang rồi xuất cảnh sang Campuchia. Khoảng 04 giờ ngày 05/02/2021, Nguyễn Văn Nam chở 05 Trung đi từ thành phố Hà Nội vào thành phố  Hồ Chí Minh, khi đến địa phận tỉnh Gia Lai, một người Trung Quốc tên Li Gang (sinh ngày 08/5/2001) xuống xe thì bị người dân phát hiện và đưa đi cách ly.  Sau 08 lần tổ chức đưa người Trung Quốc vào Việt Nam, Trần Văn Tùng và đồng phạm đã thu lợi hàng trăm triệu đồng.   

    
Các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bị cách ly tại Gia Lai

 
Vụ thứ hai: Bùi Đức Hoàn,  Lê Đăng Duẩn đã ba lần tổ chức đưa 29 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam rồi xuất cảnh trái phép sang Campuchia  thu lợi 44 triệu đồng. Vào ngày 16/3/2021,  Hoàn và Duẩn tổ chức đưa 05 người Trung Quốc là Lu Cheng, sinh năm 2002; Liu Hong Shan, sinh năm 2001; Liu Xiang sinh năm 2002; He Hong Feng, sinh năm 2002; Zhang Zhu sinh năm 1989, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và đi đến huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai để xuất cảnh trái phép sang Campuchia thì bị bắt giữ và cách ly y tế.   
 
Vụ thứ 3: Nguyễn Đình Quân, thực hiện hành vi hai lần đưa hai người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia và 02 lần đưa hai người Việt Nam nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thu lợi 4,4 triệu đồng.
Vụ thứ 4: Nguyễn Thị Thu Thủy, thực hiện hành vi môi giới đưa người 03 Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia và môi giới đưa 02 người Việt Nam ở Campuchia nhập cảnh trái phép về Việt Nam để thu lợi bất chính.
 
Đối với những đối tượng là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sau khi hết thời gian cách ly y tế cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai đã tiến hành trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam và trao trả cho cơ quan chức năng của Trung Quốc.

Mặc dù các đối tượng biết trong thời gian dịch Covid-19 nên Nhà nước đóng cửa  đường biên và trên thực địa các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Biên phòng Việt Nam, Cảnh sát biển ngày đêm nỗ lực ngăn chặn xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Việt Nam  nhưng vẫn có không ít người dân Việt Nam vì hám lợi, vì lợi ích nhỏ nhoi trước mắt mà đã tổ chức, tiếp tay cho những người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Có thể nói những người nhập cảnh trái phép là nguyên nhân chính và là mối đe dọa phá vỡ những nỗ lực chống dịch Covid-19 của Nhà nước ta và có thể gây nên những bất ổn về xã hội. Do đó việc khởi tố, điều tra đối với những người tổ chức cho người khác đặc biệt là người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để xử lý là hết sức cần thiết vừa đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và cũng là sự cảnh tỉnh, răn đe đối với các đối tượng khác không chỉ nhằm bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19 của Đảng và Nhà nước ta trong thời gian qua mà còn bảo vệ chính sức khỏe, tính mạng của người dân Việt Nam chúng ta. Rồi đây những đối tượng tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sẽ chịu mức hình phạt thích đáng của Pháp luật. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị phạt tù từ 01 năm đến 15 năm, có thể phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 đến 05 năm.

Tác giả bài viết: Võ Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay9,822
  • Tháng hiện tại809,215
  • Tổng lượt truy cập16,503,981
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây