Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Viện KSND huyện Kbang thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự

Thứ ba - 14/05/2024 20:32 132 0
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2024, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang phối hợp cùng Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự về tội “Mua bán trái  phép chất ma túy” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 2 Điều 251 và khoản 2 Điều 255 Bộ Luật hình sự.
Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa do đồng chí Nguyễn Chí Đại – Viện trưởng cùng sự tham dự phiên toà có các đồng chí là Lãnh đạo, Kiểm sát viên và Kiểm tra viên trong đơn vị.
Theo bản Cáo trạng của Viện kiểm sát: Xuất phát từ mục đích muốn có ma túy để sử dụng, nên trong thời điểm tháng 5/2023, Đinh Nhựt đã chủ động rủ Đinh Dôn, Đinh Qua và Đinh Thái Dương cùng nhau góp tiền mua ma túy về sử dụng tại nhà rông thôn 4, xã Kông Bờ La, huyện Kbang. Sau khi góp tiền để mua ma túy, Nhựt liên lạc với Dương Thị Mỹ Gẫm ở thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai hỏi mua ma túy đá (loại Methamphetamin) và Gẫm đã đồng ý bán cho Nhựt. Sau đó, Đinh Nhựt, Đinh Dôn, Đinh Qua và Đinh Thái Dương đã cùng nhau góp tiền bốn lần để mua ma túy về sử dụng, Dương Thị Mỹ Gẫm đã bốn lần bán ma túy cho nhóm Đinh Nhựt, trong đó có một lần cùng với Huỳnh Dương Khang ở thị xã An Khê giao ma túy.
                                                                                                                   Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ án hình sự
 
Tại phiên tòa, với tư cách là Kiểm sát viên, đồng chí Viện trưởng đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng khác, chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, tranh luận, đối đáp với quan điểm của người bào chữa. Trên cơ sở kết quả xét hỏi công khai tại phiên tòa, tranh luận giữa đại diện Viện kiểm sát và bị cáo cùng người bào chữa, Hội đồng xét xử đã tuyên án với tội danh, mức hình phạt cùng các vấn đề khác, điều khoản áp dụng phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát. Tổng khung hình phạt đối với các bị cáo phải nhận là 30 năm 4 tháng tù giam.

Kiểm sát viên công bố bản Cáo trạng, trình chiếu hình ảnh tại Phiên tòa
 
Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo cùng tập thể Kiểm sát viên, Kiểm tra viên đã tiến hành họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên, qua đó đánh giá phiên tòa rút kinh nghiệm đạt yêu cầu, kỹ năng thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên tại phiên tòa tốt, có phân tích các căn cứ buộc tội, gỡ tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, chủ động trong việc xét hỏi làm rõ nội dung vụ án, việc áp dụng pháp luật đúng quy định.Thông qua việc Lãnh đạo trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự ngay từ đầu năm đã đảm bảo chủ động thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành năm 2024, đồng thời tạo điều kiện cho công chức, Kiểm sát viên trong đơn vị tham dự để học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm, bản lĩnh Kiểm sát viên khi tham gia xét hỏi, tranh luận, đối đáp tại phiên tòa… góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo cán bộ tại chỗ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác của Ngành và nhiệm vụ chính trị tại địa phương./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay3,569
  • Tháng hiện tại145,102
  • Tổng lượt truy cập18,774,010
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây