Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Đak Pơ tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm áp dụng số hoá hồ sơ, báo cáo án bằng sơ đồ tư duy, công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên toà

Thứ tư - 26/04/2023 04:30 172 0
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ đưa vụ án V.N.T, N.T.L phạm tội “Không chấp hành án” theo quy định tại khoản 1 Điều 380 Bộ luật Hình sự làm phiên tòa rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin số hóa hồ sơ vụ án.
 Quá trình điều tra, truy tố các bị cáo T và L luôn quanh co, chối tội, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên Kiểm sát viên đã chủ động báo cáo đề xuất lãnh đạo xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy để truy tố, dựa trên các tài liệu thu thập được có trong hồ sơ vụ án, Kiểm sát viên đã chủ động số hóa hồ sơ, trình chiếu các chứng cứ bằng hình ảnh để buộc tội đối với các bị cáo tại phiên tòa.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, xác định: Các bị cáo T và L là bị đơn trong vụ án dân sự “Tranh chấp lối đi”. Ngày 10/4/2017, Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ đã ra Bản án số 01/2017/DS-ST tuyên ông T và bà L thực hiện việc giao lối đi diện tích 568m2 (dài 142m, rộng 4m) thuộc địa giới hành chính làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cho vợ chồng ông N.N.A và bà P.T.T1. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, các bị cáo T và L có điều kiện để chấp hành bản án dân sự nói trên, mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản nhưng vẫn ngoan cố không thực hiện việc giao lối đi và có hành vi ngăn cản không cho xe của ông A đi qua.
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự các bị cáo tiếp tục chối tội và cho rằng Viện kiểm sát truy tố các bị cáo oan, Kiểm sát viên đã trình chiếu các tài liệu chứng cứ về hiện trường, biên bản giao nhận các văn bản tố tụng, thủ tục niêm yết công khai của Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ đối với Bản án số 01/2017/DS-ST, Quyết định cưỡng chế kê biên xử lý tài sản của Chi cục thi hành án dân sự huyện Đak Pơ và các chứng cứ khác để buộc tội đối với các bị cáo. Trên cơ sở đó, tại phần tranh luận, Kiểm sát viên đã phân tích đánh giá tình hình tội phạm, nguyên nhân làm phát sinh tội phạm, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân và phân hóa vai trò đồng phạm của các bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên hình phạt đối với bị cáo V.N.T mức án 06 tháng tù, bị cáo N.T.L mức án 04 tháng tù theo đề nghị của Viện kiểm sát.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Phụng

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay4,381
  • Tháng hiện tại453,606
  • Tổng lượt truy cập17,337,396
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây