Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Chư Prông phối hợp tổ chức phiên tòa lưu động tại địa bàn xã

Chủ nhật - 14/05/2023 22:07 183 0
Thời gian qua, địa bàn huyện Chư Prông nói chung và địa bàn xã Ia Mơ nói riêng liên tục xảy ra các vụ phá rừng làm nương rẫy, khai thác gỗ trái phép, khiến cho diện tích rừng bị suy giảm ngày càng nghiêm trọng.
Nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống tội phạm về lâm luật nói riêng đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, vừa qua Viện KSND huyện Chư Prông đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Hủy hoại rừng” tại Nhà văn hóa xã Ia Mơ, huyện Chư Prông. Phiên tòa đã thu hút hàng trăm người dân tham dự.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động

Theo Cáo trạng của Viện KSND huyện Chư Prông: Ngày 04/6/2022, Rơ Mah T (sinh năm 1983, trú tại làng Hnáp, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông) đã thuê R.M.T và Kpă N (là người cùng làng) đi phá rừng lấy đất để Thăn làm nương rẫy tại Lô 7 Khoảnh 2 Tiểu khu 990 rừng sản xuất thuộc lâm phần Ủy ban nhân dân xã Ia Mơ quản lý. Đến ngày 06/6/2022, R.M.T và Kpă N rủ thêm R.C.T (cùng làng) cùng nhau dùng cưa xăng cắt hạ cây rừng cho Rơ Mah T để lấy tiền công 2.000.000 đồng tại vị trí T đã chỉ thì bị Tổ công tác của Ủy ban nhân dân xã Ia Mơ tuần tra bắt quả tang. Diện tích rừng bị hủy hoại là 10.334m2 rừng sản xuất, giá trị rừng bị thiệt hại là 76.098.327 đồng.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện KSND huyện Chư Prông đã truy tố. Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án tại phiên tòa đã thực hiện đúng quy định của Ngành, kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, của các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, đồng thời qua việc thực hiện quyền công tố đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi, vai trò của từng bị cáo trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội và đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo Rơ Mah T, R.M.T, Kpă N và R.C.T phạm tội Hủy hoại rừng” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 243 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Rơ Mah T 24 tháng tù, xử phạt các bị cáo R.M.T, Kpă N và R.C.T mỗi bị cáo 16 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 32 tháng. Mức án mà Hội đồng xét xử tuyên phạt đối với bị cáo phù hợp với quan điểm và đề nghị của Viện kiểm sát, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân. Kiểm sát viên Viện KSND huyện Chư Prông ngoài việc làm tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, thông qua việc xét hỏi, luận tội, tranh luận đúng đã làm tốt việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với bản thân các bị cáo, người thân trong gia đình bị cáo và đông đảo quần chúng nhân dân các làng trên địa bàn xã về tham dự phiên tòa.
Phiên tòa đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự. Tòa án và Viện kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc tổ chức phiên tòa như lựa chọn vụ án để đưa ra xét xử lưu động, chọn địa điểm, thời gian xét xử, công tác bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau phiên tòa được đảm bảo.

Các bị cáo tại phiên tòa
 
Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã giúp cho người dân trên địa bàn nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó giúp cho mọi người có ý thức chấp hành pháp luật, tuyên truyền vận động người thân không tham gia khai thác trái phép và hủy hoại rừng, làm giảm tình hình tội phạm phát sinh trên địa bàn, góp phần tích cực phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.
 

Tác giả bài viết: Trần Thị Ngọc Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay8,552
  • Tháng hiện tại40,251
  • Tổng lượt truy cập17,499,475
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây