Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh

Viện KSND huyện Chư Păh phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Chư Păh tổ chức phiên tòa xét xử lưu động

Thứ ba - 14/03/2023 21:52 305 0
Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp luật và tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Vừa qua, tại Hội trường Uỷ ban nhân dân xã Hà Tây, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện đưa ra xét xử lưu động 02 vụ án hình sự: Vụ án Tuy cùng đồng phạm và vụ án Yứt cùng về tội “Hủy hoại rừng” theo quy định tại Điều 243 Bộ luật Hình sự. Đây là 02 trong số các vụ án được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo.
Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Chư Păh nói chung và địa bàn xã Hà Tây nói riêng, tình trạng một số người dân, nhất là người dân tộc thiểu số phá rừng để làm nương rẫy có chiều hướng gia tăng và diễn biến tương đối phức tạp, hành vi đó không chỉ tác động xấu đến môi trường tự nhiên, hệ sinh thái rừng mà còn xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về công tác quản lý và bảo vệ rừng. Nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm trên chủ yếu xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của người dân tại địa phương, họ chưa nhận thức được đầy đủ hậu quả của hành vi phá rừng có thể xảy ra. Vì vậy, việc phối hợp tổ chức 02 phiên toà xét xử lưu động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng Nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đặc biệt là phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến công tác quản lý và bảo vệ rừng.



Hình ảnh toàn cảnh phiên tòa lưu động
 
Theo nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh, trong khoảng thời gian tháng 02/2022 vì muốn có đất để canh tác, nên bị cáo Tuy (sinh năm 1987) cùng vợ là bị cáo Y Huyền (sinh năm 1988, cùng trú tại xã Hà Tây, huyện Chư Păh) đã sử dụng cưa máy và dao rựa để chặt phá trái phép diện tích 4.986 m2 rừng phòng hộ để lấy đất canh tác, tổng giá trị thiệt hại về môi trường mà các bị cáo đã gây ra là 94.808.660 đồng. Cũng vì mục đích như trên, trong khoảng thời gian giữa tháng 3/2022, bị cáo Yứt (sinh năm 1972, trú tại xã Hà Tây, Chư Păh) đã sử dụng dao rựa chặt phá trái phép 22.627m2 rừng phòng hộ để lấy đất canh tác, tổng giá trị thiệt hại về môi trường mà bị cáo gây ra là 438.160.848 đồng.
Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Căn cứ tính chất và mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, Tòa án nhân dân huyện Chư Păh đã xét xử tuyên phạt bị cáo Tuy 12 tháng tù, bị cáo Y Huyền 18 tháng cải tạo không giam giữ, bị cáo Yứt 07 năm tù.
Việc mở phiên tòa xét xử lưu động các vụ án về hủy hoại rừng không chỉ thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật trong việc trừng trị, giáo dục người phạm tội mà còn góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm nhất là các tội phạm về hủy hoại rừng trên địa bàn huyện Chư Păh./.

Tác giả bài viết: Tô Hải Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyển đổi số
Hưởng ứng giải  Búa Liềm Vàng
Giải báo chí phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Công khai ngân sách
Mail công vụ
Thống Kê Truy Cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay2,426
  • Tháng hiện tại42,451
  • Tổng lượt truy cập17,501,675
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây