Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Kbang kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Hôn nhân và Gia đình

Qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết các vụ án Hôn nhân và Gia đình của Tòa án nhân dân huyện Kbang từ năm 2020 đến tháng 5/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang nhận thấy tình trạng ly hôn trên địa bàn huyện Kbang có xu hướng gia tăng, trẻ hóa ngày càng nhiều.
Với ý nghĩa gia đình là tế bào của xã hội, việc duy trì, gìn giữ hạnh phúc gia đình là quan trọng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang xây dựng kế hoạch để kiến nghị các cấp, các ngành có biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu tình trạng ly hôn của các cặp vợ chồng trẻ hiện nay.
Ngày 15/6/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang đã ban hành công văn số 79/CV-VKS gửi Ủy ban nhân dân 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, yêu cầu rà soát, thông báo thực trạng nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, nhưng chưa đủ tuổi kết hôn hoặc số cặp vợ chồng chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn; năm sinh của vợ - chồng.... Qua thống kê, hiện tại tình trạng nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, nhưng chưa đủ tuổi kết hôn trên địa bàn huyện có 05/14 xã đang xảy ra (chủ yếu là dân tộc thiểu số, vùng xa xôi, đặc biệt khó khăn); Tình trạng nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, nhưng không đăng ký kết hôn có 03/14 xã.

Cán bộ VKSND huyện Kbang thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật
 
Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ hiện nay, nhằm giảm thiểu và tiến tới không còn tình trạng nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng, chưa đủ tuổi kết hôn, đồng thời phòng ngừa vi phạm và tội phạm liên quan đến tuổi kết hôn. Ngày 31/8/2022, Viện trưởng Viện KSND huyện Kbang ban hành kiến nghị số 03/KN-VKS, kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kbang chỉ đạo Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Kbang và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn, tập trung tổng lực các tổ chức và đoàn thể để vận động, tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là các thôn làng người dân tộc thiểu số, cần chấp hành đúng pháp luật, quy định của Nhà nước về độ tuổi được kết hôn và việc kết hôn phải được đăng ký tại chính quyền địa phương theo quy định. Đồng thời, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, sự ảnh hưởng tích cực của những người lớn tuổi, có uy tín trong các thôn làng để người dân tự ý thức tuân thủ đúng pháp luật của Nhà nước.
Qua đó, nhận thấy rằng các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa các hoạt động tư vấn, triển khai nhân rộng các mô hình phòng, chống tảo hôn; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình; tạo điều kiện cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội, góp phần nâng cao đời sống, trình độ nhận thức cho nhân dân./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây