Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Kbang kiến nghị 03 nội dung để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực lâm luật trên địa bàn huyện

Thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và các vụ án hình sự trong thời gian qua.
Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang nhận thấy tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, lấn chiếm đất rừng và phá rừng làm nương rẫy trái pháp luật trên địa bàn huyện Kbang diễn biến phức tạp với tính chất, hành vi, thủ đoạn ngày càng tinh vi nhằm che dấu hành vi vi phạm và tội phạm, gây khó khăn cho hoạt động điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như công tác phòng ngừa vi phạm và tội phạm.
         
Theo số liệu thống kê (Hạt kiểm lâm huyện cung cấp), thời gian từ ngày 01/12/2019 đến ngày 15/5/2022 trên lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lơ Ku và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hà Nừng quản lý xảy ra hơn 40 vụ, việc vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, khai thác rừng, hủy hoại rừng và một số vụ việc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng của cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng. Qua công tác tiếp nhận, phân loại xử lý tố giác, tin báo tội phạm, cơ quan chức năng đã khởi tố nhiều vụ án hình sự liên quan đến quy định về quản lý và bảo vệ rừng.


Hạt kiểm lâm phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành đo đạc, khám nghiệm hiện trường
 
Qua điều tra về phương thức, thủ đoạn: Quá trình thực hiện hành vi khai thác gỗ các đối tượng thường chọn thời gian vào ban đêm để tránh sự phát hiện lực lượng chức năng, hoặc lợi dụng việc thiếu trách nhiệm của cán bộ bảo vệ rừng trong công tác tuần tra kiểm soát rừng được giao, các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ làm việc theo nhóm, nhóm cưa xẻ gỗ, nhóm vận chuyển gỗ về nơi tập kết để bốc lên xe, nhóm cảnh giới lực lượng chức năng nên việc khai thác gỗ diễn ra rất nhanh thường chỉ làm trong một (vài) đêm sau đó rút khỏi hiện trường. Các đối tượng tham gia khai thác gỗ thường là dân địa phương các xã có rừng, đặc biệt là số thanh niên người Bah Nar không có việc làm ổn định, ăn chơi lêu lổng được các đối tượng cầm đầu lôi kéo vào việc đi khai thác, vận chuyển gỗ khai thác trái phép.  
Để  bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, tăng cường chức trách, nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Kbang đã ban hành văn bản kiến nghị Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lơ Ku và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hà Nừng thực hiện các nội dung sau:
(1). Yêu cầu Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lơ Ku tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng và lâm sản. Chỉ đạo lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của đơn vị thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các tiểu khu được giao quản lý (đặc biệt tuần tra, kiểm tra vào ban đêm) để phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện kịp thời các hành vi phá rừng, khai thác lâm sản, săn bắt động vật rừng, lấn chiếm rừng, đất rừng trái pháp luật trên Lâm phần, địa bàn được giao quản lý.
(2). Đối với lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lơ Ku khi bàn giao, tiếp nhận, luân chuyển vị trí bảo vệ rừng tại các tiểu khu phải kiểm tra, kiểm kê thực trạng rừng và lập biên bản giao nhận giữa các bên để xem xét trách nhiệm cá nhân nếu để xảy ra việc khai thác, lấn chiếm rừng trái pháp luật.
(3). Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Luật bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 8/8/2017 của Chính phủ; Văn bản số 38-CTr/TU ngày 29/3/2017 của Tỉnh ủy Gia Lai; Kế hoạch số 3671/KH-UBND ngày 21/9/2017 của Ủy ban nhân tỉnh Gia Lai và các văn bản chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời đề ra các biện pháp, giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây