Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Chư Sê kiến nghị khắc phục vi phạm pháp luật về việc chuyển tố giác về tội phạm

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, Viện KSND huyện Chư Sê nhận thấy Công an xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê đã có vi phạm trong việc chuyển tố giác về tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Chư Sê để thụ lý giải quyết theo thẩm quyền như sau:
Vào khoảng 13 giờ ngày 08/6/2022, do có mâu thuẫn, tranh cãi trong lúc hát karaoke tại nhà ông Doãn Văn T tại làng Amo, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê nên Vũ Văn D (sinh năm: 1986, trú tại: thôn Đồng Tâm, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê) đã có hành vi dùng 01 cây gậy gỗ có chiều dài 140 cm, đường kính 03 cm đánh 01 cái trúng vùng đầu của Puih B  (sinh năm: 1997, trú tại làng Amo, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê). Sau đó, Puih B đi đến Trạm y tế xã Bờ Ngoong để khâu vết thương và đi về. Cùng ngày 08/6/2022, Puih B làm đơn trình báo đến Công an xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê nội dung sự việc. Sau khi nhận được tố giác về tội phạm của Puih B, Công an xã Bờ Ngoong đã tiến hành kiểm tra, xác minh sơ bộ, thu thập một số tài liệu có liên quan đến vụ việc.
Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận, kiểm tra, xác minh tố giác về tội phạm, đến ngày 01/8/2022, Công an xã Bờ Ngoong mới chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Sê để thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.
Việc Công an xã Bờ Ngoong chậm chuyển tố giác về tội phạm cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2021 và khoản 1 Điều 1 Thông tư liên tịch số 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNNPTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 của BCông an, BQuốc phòng, BTài chính, BNông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố (sau đây viết tắt là Thông tư liên tịch số 01/2021).
Xét thấy những vi phạm trên là mang tính chất nghiêm trọng. Do đó, Viện trưởng Viện KSND huyện Chư Sê đã ban hành văn bản kiến nghị Trưởng Công an xã Bờ Ngoong tổ chức họp rút kinh nghiệm, làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân để xảy ra vi phạm và thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2021, Thông tư liên tịch số 01/2021 nhằm bảo đảm các hoạt động tố tụng được tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. 

Tác giả bài viết: Phan Thị Bích Ngọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây