Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Chư Sê ban hành kiến nghị đối với chủ tịch UBND huyện Chư Sê trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn huyện

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Chư Sê tình trạng ly hôn xảy ra nhiều và có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này như bạo lực gia đình, gia đình sống không hạnh phúc, vợ chồng không chung thủy…
Việc ly hôn gây ra những tổn thương về thể chất và tinh thần của các cặp vợ chồng sau ly hôn, của con cái và gián tiếp gây nên những tác động tiêu cực đến những thành viên sống chung trong gia đình, tác động không nhỏ đến tâm lý chung của xã hội về đời sống hôn nhân.
Thực trạng trên cho thấy tình trạng giải quyết mâu thuẫn vợ chồng bằng bạo lực vẫn xảy ra nhiều trong đời sống hiện đại, nếp sống chung thủy vợ chồng đang bị xói mòn, truyền thống văn hóa dân tộc đang bị xuống cấp.
 
                     Hình ảnh minh họa
 
Nguyên nhân của những tình trạng trên do nhận thức về pháp luật phòng chống bạo lực gia đình của một bộ phận người dân còn hạn chế;  Cơ quan cấp có thẩm quyền chưa làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân. Hơn nữa, tình trạng ly hôn do không chung thủy vợ chồng càng tăng cao do coi nhẹ văn hóa truyền thống dân tộc, chủ nghĩa cá nhân, suy nghĩ phóng khoáng không nhìn thấy được hệ lụy về sau.

Để hạn chế và đẩy lùi những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ly hôn nêu trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Sê ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm số 52 ngày 05/7/2022 kiến nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Chư Sê quan tâm tổ chức, chỉ đạo thực hiện một số biện pháp sau:

1.Chỉ đạo cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội huyện, các xã, thị trấn bằng nhiều hình thức để tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007, Luật Bình đẳng giới năm 2006, Luật hôn nhân gia đình năm 2014;  tuyên truyền giáo dục xây dựng đời sống vợ chồng lành mạnh, chung thủy nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong phòng, chống bạo lực gia đình và nếp sống chung thủy một vợ, một chồng.  Trong đó, nêu cao vị trí vai trò của các ngành ở từng xã, thôn, làng, đặc biệt hội phụ nữ về việc tuyên truyền cho hội viên xây dựng đời sống vợ chồng chung thủy, vận động, hòa giải, thuyết phục và hàn gắn mối quan hệ vợ chồng khi mới bắt đầu rạn nứt. Tổ chức các cuộc thi về phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng chế độ hôn nhân vợ chồng chung thủy lồng ghép về kiến thức pháp luật và tiểu phẩm ngắn để tuyên truyền có hiệu quả.
2. Chỉ đạo cơ quan, đơn vị hữu quan phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình huyện tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình; giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, không chung thủy vợ chồng.
3. Chỉ đạo các xã, thị trấn và cơ quan, đơn vị có thẩm quyền áp dụng các chế tài do pháp luật quy định xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng./.      

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ngân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây