Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Chư Pưh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm “Trộm cắp tài sản”

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh nhận thấy:
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Chư Pưh, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và tính chất nghiêm trọng; các đối tượng chủ yếu đột nhập nhà dân, đơn vị doanh nghiệp để chiếm đoạt tài sản, với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh; gây ra thiệt hại lớn về tài sản, tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Huyện Chư Pưh là địa bàn trải dài theo Quốc lộ 14, giáp ranh với các địa phương có tình hình trật tự xã hội phức tạp như: huyện Ea Hleo, tỉnh Đăk Lăk, huyện Chư Sê, Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Trong năm 2020 và 08 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện xảy 37 vụ trộm cắp tài sản, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố, điều tra 28 vụ/25 bị can - chiếm tỷ lệ 43,08% trong tổng số vụ án đã thụ lý.
Nguyên nhân làm phát sinh hành vi vi phạm pháp luật và trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện gồm:
Thứ nhất, Đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bao gồm một số thanh, thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số, bỏ học, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình, lối sống ăn chơi, đua đòi, thích hưởng thụ, ỷ lại, lười lao động nhưng lại muốn có tiền tiêu xài một cách dễ dàng; thích tụ tập, nhậu nhẹt, chơi game, thậm chí là sử dụng các chất kích thích như ma tuý đá; hoặc do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có việc làm, bị rủ rê, lôi kéo...
Thứ hai, công tác phát động phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm nói chung và tội trộm cắp tài sản nói riêng còn chưa sâu rộng; hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư chưa được chú trọng, nhất là đối với những người đã chấp hành xong án phạt tù hoặc đã bị xử lý hành chính.
Thứ ba, các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp thường lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân trong việc trong coi, quản lý tài sản hoặc cất giữ tài sản có giá trị lớn ở những nơi không đảm bảo an toàn.
Từ đó, Viện trưởng Viện KSND huyện Chư Pưh đã kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo triển khai thực hiện một số biện pháp nhằm đấu tranh, kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Nguyễn Phỉ Long

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây