Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Chư Prông tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật thông qua giải quyết các vụ án dân sự, lao động

Kiến nghị là một trong những chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp quan trọng của Viện kiểm sát nhân dân, được thực hiện khi phát hiện có vi phạm pháp luật ít nghiêm trọng hoặc sơ hở, thiếu sót trong hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức hữu quan được quy định tại Điều 4 và Điều 5 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân.
Năm 2021, công tác kiểm sát giải quyết các vụ án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, hành chính, KDTM, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật được Viện KSND huyện Chư Prông tiếp tục xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, để từ đó thực hiện khâu công tác đột phá được cấp trên xác định là “Nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử vụ án dân sự”. Trong năm qua, đơn vị đã chủ động đề ra các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả khâu công tác trên, trong đó tập trung vào việc yêu cầu Tòa án xác minh thu thập chứng cứ đối với vụ án được đưa ra xét xử chưa thu thập đầy đủ. Thông qua việc kiểm sát giải quyết án dân sự, lao động đã phát hiện ra một số vi phạm trong thực hiện pháp luật về Bảo hiểm, Lao động tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông, đồng thời nhận thấycông tác phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ phục vụ cho công tác xét xử của UBND huyện Chư Prông còn chưa kịp thời. Do đó, để đảm bảo việc thực hiện pháp luật nghiêm chỉnh thống nhất, công tác xét xử kịp thời, Viện KSND huyện Chư Prông đã ban hành 02 bản kiến nghị gồm: 01 kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện Chư Prông về việc tăng cường công tác phối hợp cung cấp tài liệu chứng cứ phục vụ việc giải quyết vụ án và 01 Kiến nghị đối với Công ty MTV Cao su Chư Prông về việc phòng ngừa vi phạm trong thực hiện pháp luật về bảo hiểm, lao động.

Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm vụ ándân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất”

Việc cung cấp thông tin, tài liệu chứng cứ của cơ quan quản lý, các phòng ban chuyên môn của UBND huyện Chư Prông là quan trọng và cần thiết để phục vụ cho công tác xét xử vụ án. Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự có nhiều vụ án dân sự Tòa án có yêu cầu cung cấp chứng cứ nhưng UBND huyện đã chậm trễ trông việc thực hiện dẫn đến kéo dài thời hạn giải quyết vụ án, thậm chí nhiều vụ án phải tạm đình chỉ. Điển hình là 04 vụ án tranh chấp dân sự có liên quan đến hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang lưu trữ tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, từ ngày Tòa án ban hành các văn bản yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến tài sản tranh chấp. Tuy nhiên, từ 04 đến hơn 06 tháng UBND huyện mới có văn bản trả lời. Việc UBND huyện chậm trễ trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự (quy định thời hạn cung cấp là 15 ngày), không đảm bảo thời gian để Tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự (thời hạn giải quyết vụ án từ 02 đến 04 tháng tùy theo quan hệ pháp luật). Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, Viện KSND huyện Chư Prông đã ban hành Kiến nghị số 02/KN-VKS ngày 11/11/2021, kiên nghị Chủ tịch UBND huyện Chư Prông chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện Chư Prông nhanh chóng cung cấp các các thông tin, tài liệu chứng cứ cho Tòa án, khi có văn bản yêu cầu trong thời hạn luật định, nhằm đảm bảo cho việc giải quyết vụ, việc dân sự, Kinh doanh thương mại, hành chính, lao động.. được thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.
Cũng thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án Hoàng Thị Nguyệt – Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm tại Công ty MTV Cao su Chư Prông, đã phát hiện sai phạm quy định về đóng tiền bảo hiểm xã hội cho bà Nguyệt, vi phạm nguyên tắc trả lương quy định tại Bộ luật Lao động. Những sai sót đã không chỉ gây ảnh hưởng đến Công ty, đến người lao động mà còn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc công nhân khiếu nại, khiếu kiện trong thời gian dài. Nhằm thực hiện tốt hơnquy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi và uy tín của Công ty Cao su, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tránh việc để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện, Viện trưởng Viện KSND huyện Chư Prông đã ban hành Kiến nghị số 03/KN-VKS ngày 12/11/2021, kiến nghị Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với những vi phạm đã được chỉ ra, chỉ đạo bộ phận chuyên môn nghiên cứu đầy đủ, thực hiện đúng quy định của pháp luật nói chung, pháp luật về Bảo hiểm, Bộ luật lao động nói riêng.
Các kiến nghị trên đều đã được cơ quan, tổ chức chấp nhận và triển khai thực hiện. Việc tăng cường kiến nghị khắc phục vi phạm nêu trên của Viện KSND huyện Chư Prông trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước, quản lý doanh nghiệp, phòng chống vi phạm pháp luật... không chỉ làm tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành, vượt chỉ tiêu công tác hàng năm, mà còn đóng góp tích cực vào công tác xây dựng địa phương, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của ngành Kiểm sát, tạo sự tín nhiệm, tin tưởng, ủng hộ từ Nhân dân.

Tác giả bài viết: Mai Ngọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây