Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang tăng cường công tác kiến nghị

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang đã ban hành 02 văn bản kiến nghị trong công tác kiểm sát, cụ thể:
1. Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, điều tra xét xử các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang nhận thấy: tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng, trong thời gian từ ngày 01/12/2020 đến ngày 31/10/2021 trên địa bàn huyện Mang Yang xảy ra 08 vụ liên quan đến tội xâm hại tình dục trẻ em (Trong đó đã khởi tố, điều tra, xét xử 05 vụ/05 bị cáo; Không khởi tố 02 vụ - lý do: người thực hiện hành vi phạm tội đã chết và đang giải quyết 01 vụ). Riêng địa bàn xã Hra xảy ra 03 vụ, Cơ quan điều tra đã khởi tố 02 vụ/02 bị can về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo khoản 3 Điều 142 Bộ luật hình sự.
Đây là loại tội phạm có tính chất rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, có khung hình phạt cao nhất đến chung thân hoặc tử hình. Người thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý; trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác được pháp luật bảo vệ và sự phát triển bình thường về tâm sinh lý của trẻ em, người chưa thành niên; gây dư luận xấu trong nhân dân; ảnh hưởng đến đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc.
Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật nói chung, vi phạm pháp luật và tội phạm xâm hại tình dục nói riêng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hra các nội dung sau:
- Thường xuyên phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kịp thời phát hiện báo tin, tố giác tội phạm đối với những hành vi xâm hại tình dục trẻ em.
- Chỉ đạo lực lượng Công an xã kịp thời phát hiện, tiếp nhận các tin báo, tố giác liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em để chuyển đến Cơ quan Cảnh sát Công an huyện Mang Yang điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Ủy ban mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên, văn hóa - thông tin và các trường học trên địa bàn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục về giới tính cho người dân và học sinh trên địa bàn xã.

2. Qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, trong thời gian từ tháng 5/2021 đến nay, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang nhận thấy Toà án nhân dân cùng cấp đã cơ bản thực hiện tốt công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn để xảy ra một số tồn tại, vi phạm như:
- Có 27 vụ án, Toà án để kéo dài thời hạn chuẩn bị xét xử từ 04 tháng đến 02 năm, vi phạm khoản 1 Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự.
- Có 07 vụ án, Toà án chậm chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát để nghiên cứu tham gia phiên toà từ 06 đến 08 ngày, vi phạm khoản 2 Điều 220 Bộ luật Tố tụng dân sự.
- Có 02 vụ án, Toà án vi phạm Thông tư liên tịch số 02/2016/TTLT-VKSNDTC-TANDTC ngày 31/8/2016 về việc thông báo kết quả xác minh thu thập chứng cứ cho Viện kiểm sát đối với các vụ án Viện kiểm sát có văn bản yêu cầu Toà án xác minh, thu thập chứng cứ.
Vì vậy, để đảm bảo việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang yêu cầu Toà án nhân dân cùng cấp có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm nêu trên./.

Tác giả bài viết: Vũ Thị Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây