Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Chú trọng công tác phát hiện vi phạm để ban hành kiến nghị trong công tác thi hành án hình sự

Xác định công tác Thi hành án hình sự là khâu cuối cùng của quá trình giải quyết vụ án hình sự, có vai trò rất quan trọng trong hoạt động tố tụng hình sự, nhằm đảm bảo các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được thi hành nghiêm chỉnh và thống nhất, nên trong những năm qua, khâu công tác này luôn được Lãnh đạo Ngành, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ luôn quan tâm chỉ đạo, từ việc xây dựng kế hoạch công tác, gắn với các chỉ tiêu cụ thể để triển khai thực hiện, nên chất lượng kiểm sát thi hành án hình sự mỗi ngày một nâng cao, góp phần vào kết quả công tác chung của đơn vị.
Để đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và nâng cao chất lượng công tác thi hành án hình sự. Ngay từ đầu năm 2022, thông qua công tác trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã ban hành văn bản kiến nghị yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã khắc phục vi phạm.
Một số vi phạm điển hình trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã:
- Vi phạm trong việc chưa tiến hành mở sổ điểm danh, kiểm diện người chấp hành án hình sự tại cộng đồng theo mẫu SCĐ9 (Quy định tại Thông tư số: 84/2019/TT-BCA ngày 31/12/2019).
- Không có biên bản bàn giao hồ sơ thi hành án treo giữa Cơ quan Thi hành án hình sự và Ủy ban nhân dân xã (Quy định tại khoản 5 Điều 8 Thông tư số: 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019).
- Biên bản làm việc với người chấp hành án hình sự tại cộng đồng (mẫu CĐ13) được lập không đúng thành phần theo quy định (Cán bộ chủ trì buổi làm việc không phải là cán bộ Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện; Thành phần buổi làm việc không có sự tham gia của đại diện Ủy ban nhân dân thị trấn Đak Pơ). Quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 7 Thông tư số: 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019).
- Các bản tự nhận xét quá trình chấp hành án và Bản nhận xét của cán bộ được phân công quản lý, giám sát giáo dục được lập vào ngày cuối cùng của tháng nhận xét là không đúng theo quy định (Quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Thông tư số: 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019).
- Bản nhận xét quá trình chấp hành án của cán bộ được phân công quản lý, giám sát giáo dục lấy mốc thời gian trước ngày ban hành Quyết định phân công cán bộ quản lý, giám sát giáo dục là không đúng quy định. (Quy định tại điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư số: 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019).

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây