Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Ia Pa kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án

Qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết các vụ án dân sự của Tòa án nhân dân huyện Ia Pa, Viện KSND huyện Ia Pa nhận thấy:
Trong thời gian gần đây, số lượng và tính chất phức tạp của các vụ án về tranh chấp dân sự ngày càng tăng, đặc biệt là các tranh chấp về hợp đồng tín dụng; trong đó có một số vụ án thời gian giải quyết kéo dài, Tòa án phải tạm đình chỉ vì lý do cần đợi các cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ.

Kiểm sát viên báo cáo phát hiện vi phạm qua công tác kiểm sát trước lãnh đạo Viện
Cụ thể, qua kiểm sát 03 vụ án “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” được Tòa án thụ lý vào tháng 6 năm 2020. Quá trình giải quyết 03 vụ án trên, để đảm bảo cho việc giải quyết vụ án chính xác, đúng pháp luật, ngày 27/7/2020 Tòa án nhân dân huyện Ia Pa đã ra quyết định yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Ia Pa cung cấp tài liệu, chứng cứ văn phòng đang quản lý, lưu giữ (bản sao hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Tuy nhiên, đến nay Tòa án nhân dân huyện Ia Pa vẫn chưa nhận được đầy đủ tài liệu chứng cứ theo yêu cầu. Việc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Ia Pa không cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án, đồng thời không có văn bản trả lời nêu rõ lý do, là vi phạm Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng dân sự; làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án dân sự của Tòa án nhân dân huyện Ia Pa và quyền lợi hợp pháp của các đương sự trong vụ án.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm nêu trên là do cán bộ được phân công chưa thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, chưa nắm vững các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình; Lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Ia Pa chưa quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện yêu cầu của Tòa án.

Để đảm bảo việc giải quyết các vụ án kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; hạn chế, khắc phục những vi phạm trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ cho các Cơ quan tiến hành tố tụng. Vừa qua, Viện KSND huyện Ia Pa đã ban hành kiến nghị Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai quan tâm, chỉ đạo thực hiện một số giải pháp sau:

Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Ia Pa thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo Quyết định yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ của Tòa án nhân dân huyện Ia Pa đầy đủ, kịp thời. Quán triệt đến toàn thể Lãnh đạo, cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ia Pa các quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai, đặc biệt là việc cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Tác giả bài viết: Đỗ Thanh Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây