Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Kiến nghị phòng ngừa vi phạm và tội phạm Trộm cắp tài sản tại xã Phú An, huyện Đak Pơ

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự
Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ nhận thấy trong thời gian qua trên địa bàn huyện Đak Pơ nói chung và xã Phú An nói riêng loại tội phạm xâm phạm sỡ hữu, đặc biệt là tội “Trộm cắp tài sản” xảy ra nhiều, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn huyện Đak Pơ nói chung và xã Phú An nói riêng.

Điển hình: Vào khoảng 19 giờ ngày 18/11/2020, tại trại rẫy của gia đình chị Võ Thị Ngọc Hạnh (Sinh năm 1972) thuộc thôn An Phong, xã Phú An, huyện Đak Pơ, Gia Lai. Các đối tượng Trần Thị Diễm Ly (SN 1987, trú tổ 6, phường An Phú, thị xã An Khê, Gia Lai) và Nguyễn Văn Vương (SN 1992, trú tại thôn Thượng An 2, xã Song An, thị xã An Khê, Gia Lai), lợi dụng đêm tối thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt 02 con bò cái lai của chị Hạnh, sau đó đem đi bán tiêu thụ tại thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai. Kết quả định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện kết luận 02 con bò cái lai có giá trị là 112.520.000 đồng. Vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Đak Pơ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can xử lý theo quy định của pháp luật.
 

Một phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp tài sản tại huyện Đak Pơ

Nguyên nhân xảy ra tình hình vi phạm và tội phạm trộm cắp tài sản:

- Hầu hết các vụ trộm cắp tài sản đều do đối tượng thực hiện tội phạm không có việc làm ổn định, thích đua đòi, ăn chơi lêu lỏng hoặc các đối tượng lang thang, nghiện hút tham gia vào các tệ nạn xã hội không có tiền tiêu xài dẫn đến việc trộm cắp tài sản của người khác để nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản còn hạn chế, chưa vận động được đông đảo nhân dân tham gia, ý thức cảnh giác của nhân dân trong công tác phòng chống loại tội phạm này còn thấp tạo điều kiện cho các đối tượng xấu thực hiện tội phạm.

- Các chủ tài sản hoặc người được giao trách nhiệm quản lý tài sản còn chủ quan trong quản lý tài sản, đặc biệt phần lớn bộ phận người dân còn tập quán để các loại động vật (như bò, dê,…) thả rông không trông coi, để lộ sơ hở và mất cảnh giác, tạo cơ hội cho kẻ gian thực hiện hành vi trộm cắp tài sản dễ dàng.
 
Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm trộm cắp tài sản, bảo vệ tài sản của nhà nước và công dân góp phần ổn định an ninh trật tự trị an trên địa bàn xã Phú An về đích trong phong trào xây dựng nông thôn mới được nâng cao, ngày 26/02/2021, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ ban hành kiến nghị số 06/KN-VKS đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú An thực hiện một số nội dung sau:

+ Thực hiện thường xuyên, liên tục Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới và Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm.

+ Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trong toàn xã, phát huy vai trò quần chúng nhân dân trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, kịp thời phát hiện báo tin tội phạm cho các cơ quan chức năng xử lý, xây dựng khu dân cư tự quản.

+ Chỉ đạo các ban, hội, tổ chức đoàn thể trên địa bàn xã tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân tại các thôn, làng và trường học. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân có tập quán chăn thả động vật tại các khu vực xa dân cư, vắng người có biện pháp xây dựng chuồng, trại khu vực gần nơi ở để phòng chống việc kẻ gian lợi dụng không có người để chiếm đoạt tài sản, đồng thời nâng cao ý thức của người dân tự quản lý tài sản của mình.

+ Chỉ đạo Công an xã, tổ chức thực hiện thường xuyên việc tuần tra canh gác, nhất là các khu vực phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm. Đồng thời có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các ban, hội, các tổ chức đoàn thể và lực lượng Công an xã để thực hiện công tác tuyên truyền và mua sắm trang thiết bị phòng, chống loại tội phạm này.
 

Tác giả bài viết: Phạm Văn Phụng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây