Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


VKSND huyện Chư Pưh phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm áp dụng số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh

Sáng ngày 14/02/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện Chư Pưh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, thực hiện số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với vụ án: Nguyễn Quốc Thành, Nguyễn Quốc Trung phạm tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.
Tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm có Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên của đơn vị.
Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh xác định: Để có tiền tiêu xài phục vụ mục đích cá nhân nên trong khoảng thời gian tháng 8 và tháng 9/2021, Nguyễn Quốc Thành và Nguyễn Quốc Trung đã nhiều lần thực hiện hành vi lén lút trộm cắp tài sản của người khác tại địa bàn huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai với tổng giá trị tài sản bị thiệt hại của các lần trộm cắp là: 13.350.000đ (Mười ba triệu ba trăm năm mươi nghìn đồng). Trong đó, Nguyễn Quốc Thành đã tham gia, lén lút thực hiện 05 vụ trộm cắp bình ắc quy với tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là 12.050.000đ; Nguyễn Quốc Trung đã tham gia lén lút thực hiện 04 vụ Trộm cắp bình ắc quy với tổng giá trị tài sản bị thiệt hại là 10.750.000đ.
Qua tranh tụng công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Kiểm sát viên đã thực hiện tốt vai trò thực hành quyền công tố, phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ, làm rõ nội dung, diễn biến của vụ án, nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội, vai trò đồng phạm cũng như nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề xuất mức hình phạt phù hợp với tính chất nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của các bị cáo đã thực hiện, đồng thời kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký Toà án. Căn cứ diễn biến tại phiên tòa, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của từng bị cáo và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quốc Thành, Nguyễn Quốc Trung 12 tháng tù giam; mức hình phạt đã tuyên là phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng, tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa
 
Kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh đã tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm. Tại buổi họp rút kinh nghiệm, Lãnh đạo đơn vị cũng như các Kiểm sát viên đã có những ý kiến đóng góp cho Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự trong phiên tòa, chỉ ra được những ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên. Đồng thời Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo bộ phận hình sự tiếp tục phối hợp với Tòa án lựa chọn, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp cho các Kiểm sát viên, cũng như thực hiện có hiệu quả việc số hóa hồ sơ vụ án và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa trong thời gian tới từ đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngành kiểm sát có kỹ năng, trình độ nghiệp vụ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thanh Hiền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây