Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Kông Chro phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm từ vụ án “Cố ý gây thương tích”


Vừa qua, Viện KSND huyện Kông Chro đã phối hợp với TAND huyện Kông Chro đưa ra xét xử phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án Đinh Văn Ngeng cùng đồng phạm bị xét xử về tội “ Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự Bộ luật Hình sự.

Toàn cảnh phiên toà
 
Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Kông Chro, Khoảng 20 giờ, ngày 18/08/2021, Soen, Nhuêch và Xuân đi đến nhà Đinh Pdơ là chú của Xuân ở tổ dân phố Plei Dơng chơi thì con chó của anh Trần Đình Vương nhà bên cạnh sủa liên tục, Xuân bực tức nên tiến lại đá vào hàng rào lưới B40 và nhặt đá ở ven đường ném vào con chó thì anh Vương đi từ nhà ra và nói “đừng chọc chó nữa” nên xảy ra cãi nhau với nhóm Soen, Nhuêch và Xuân. Sau đó, Soen, Nhuêch và Xuân nhảy qua hàng rào lưới B40 nhặt gạch, đá ở sân nhà ném vào nhà anh Vương và dùng tay, chân đánh nhau với Vương ở hiên nhà. Anh Vương khép cửa thì Soen, Nhuêch và Xuân đi ra ngoài hàng rào và tiếp tục nhặt gạch, đá ở đống gạch, đá gần hàng rào rồi ném nhiều cái vào nhà anh Vương. Lúc này, Đinh Văn Ngeng đi đến Soen, Nhuêch và Xuân kể lại sự việc cho Ngeng nghe thì Ngeng cùng Soen, Nhuêch, Xuân tiếp tục nhặt gạch, đá ném vào nhà anh Vương. Sau đó, Ngeng nói “đánh nó đi” thì Ngeng, Soen, Nhuêch xông vào nhà anh Vương dùng dao, gạch, đá và tay chân đánh anh Vương gây thương tích với tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể là 55%.
 
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà
 
Nhận thấy đây là vụ án có tính chất điển hình nên Lãnh đạo Viện KSND huyện Kông Chro đã quyết định chọn vụ án này làm án xét xử rút kinh nghiệm bằng hình thức số hoá hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động xét hỏi, đưa ra các chứng cứ buộc tội để bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, đồng thời phân tích rõ vai trò của từng bị cáo trong vụ án để từ đó phân hoá hành vi và đề nghị mức hình phạt tương xứng đối với từng bị cáo. Kiểm sát viên đã tiến hành đối đáp, tranh luận với Trợ giúp viên pháp lý về từng tình tiết trong vụ án để bảo vệ quan điểm và mức hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị.  Cùng với việc xét hỏi, Kiểm sát viên đưa ra các hình ảnh, tài liệu đã được số hoá trong hồ sơ vụ án để làm tăng sức thuyết phục. Trên cơ sở đó, đề xuất mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo và được Hội đồng xét xử chấp nhận.
Kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, tiến hành nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm chung. Tại cuộc họp các đồng chí trong đơn vị đã tích cực đóng góp ý kiến về ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên, cũng như những kinh nghiệm rút ra qua việc tham gia phiên tòa. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa./.

Tác giả bài viết: Trần Quyết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây