Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Kbang tham gia đoàn giám sát của HĐND huyện

Thực hiện Chương trình giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện năm 2022 trong việc giám sát công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp trên địa bàn huyện từ năm 2019 đến năm 2021. Viện KSND huyện Kbang là thành viên tham gia đoàn giám sát.
Đoàn giám sát tiến hành giám sát tại UBND huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, các Công ty Lâm nghiệp, Ban quản lý rừng, UBND các xã, thị trấn trong việc ban hành các văn bản, kế hoạch, công văn ... để chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp, nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

                Đoàn giám sát tiến hành giám sát tại UBND xã Lơ Ku
 
Trong 3 năm, lực lượng Kiểm lâm các cấp và các cơ quan có liên quan đã phát hiện, xử lý 317 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp. Trong đó: có 132 vụ xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm; 185 vụ không xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm, tịch thu nhiều loại tang vật, phương tiện vi phạm. Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp trên địa bàn huyện được phát hiện chủ yếu là hành vi phá rừng, lấn, chiếm rừng và đất lâm nghiệp, vận chuyển, cất giữa lâm sản trái phép, khai thác rừng trái pháp luật…Đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 113 vụ, truy cứu trách nhiệm hình sự 39 vụ.
Trong 3 năm, các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã ban hành 199 quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp. Nhìn chung, việc xử lý vi phạm hành chính trong thời gian qua đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đối với những vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các cấp, lực lượng kiểm lâm, đã kịp thời tham mưu đề nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
                  
                         Đoàn giám sát tiến hành giám sát tại Hạt Kiểm lâm huyện Kbang
 
 Bên cạnh những kết quả đạt được Đoàn giám sát cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp hiệu quả chưa cao, còn chung chung, chưa tập trung vào các đối tượng cụ thể; Một số chủ rừng và nhân viên chưa phát huy hết trách nhiệm dẫn đến bị kỷ luật, cho nghỉ việc, cá biệt có trường hợp bị khởi tố. Tình trạng chặt phá, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép tại một số địa bàn trọng điểm, khu vực rừng giàu lâm sản vẫn còn xảy ra nhiều nhưng chậm được phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Tình hình săn, bắt, bẫy, mua bán, giết mổ động vật rừng trái phép ở một số địa bàn còn phổ biến nhưng việc kiểm tra, xử lý chưa hiệu quả; Công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát địa bàn chưa thường xuyên, phối hợp chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.....
                
             Đoàn giám sát tiến hành giám sát tại Công ty TNHH Lâm nghiệp Lơ Ku
 
Để nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đoàn giám sát đã tham mưu Thường trực Hội đồng nhân dân kiến nghị UBND huyện, Hạt kiểm lâm, Ủy ban nhân dân cấp xã, chủ rừng trong việc đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, các chủ rừng, cộng đồng dân cư và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng, nhất là đối với các địa phương có rừng. Đặc biệt nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong giám sát và tố giác hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất, triển khai các chương trình, dự án nhằm tạo việc làm ổn định, đảm bảo sinh kế cho người dân sống ở khu vực có rừng để người dân vừa là chủ nhân của rừng vừa là người được hưởng lợi từ rừng./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Quốc Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây