Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Đak Pơ ban hành kiến nghị đối với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đak Pơ

Qua công tác trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đak Pơ trong 06 tháng cuối năm, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ đã ban hành Kết luận số 02/KL-VKS ngày 03/11/2021 và Kiến nghị số 04/KN-VKS cùng ngày nêu ra những ưu điểm cần phát huy và một số nhược điểm cần khắc phục trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện.
 
 
Tiến hành trực tiếp kiểm sát tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đak Pơ
 
Nhìn chung, đơn vị mở đầy đủ các loại sổ sách về THA, các loại sổ đều được cập nhật liên tục, có hệ thống, ghi chép sạch sẽ, cẩn thận. Các cột mục theo yêu cầu đều được cập nhật tương đối đầy đủ, đúng quy định. Sổ sách thu, chi đã được kế toán nghiệp vụ và thủ quỹ nghiệp vụ mở sổ ghi chép đầy đủ. Hệ thống sổ kế toán được cập nhật chi tiết thuận lợi cho việc theo dõi các khoản tạm thu và tạm gửi tại tài khoản tạm gửi của Chi cục THADS. Có kiểm kê định kỳ đối với tài sản và quỹ tiền mặt. Đối chiếu vật chứng theo dõi trên sổ và vật chứng tại kho đảm bảo...
Tuy nhiên qua kiểm tra vẫn còn một số vi phạm phải ban hành kiến nghị yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục, chấm dứt vi phạm như sau:
* Những vi phạm thường xuyên lặp lại qua các năm.
- Vi phạm trong việc thông báo, giao nhận quyết định thi hành án, văn bản cho đương sự.
- Vi phạm về xác minh điều kiện thi hành án (gồm: Vi phạm trong việc lập biên bản xác minh điều kiện THA; Không xác minh điều kiện thi hành án; Chậm xác minh điều kiện thi hành án).
- Chậm cưỡng chế kê biên tài sản thi hành án.
- Chưa đưa vào sổ theo dõi riêng việc chưa có điều kiện thi hành.
- Vi phạm về việc chưa ra văn bản xác nhận khi đương sự đã thực hiện xong quyền, nghĩa vụ của mình.
-  Trong các quyết định thi hành án, số tiền thi hành bằng số và bằng chữ còn khác nhau.
- Các biên bản xác minh, biên bản giao nhận, biên bản làm việc và một số tài liệu, chứng từ trong hồ sơ thiếu ngày giờ, thành phần, chữ ký của chấp hành viên, thiếu con dấu của cơ quan,...
- Hồ sơ chưa sắp xếp, đánh bút lục và thống kê theo quy định.
*Vi phạm mới trong việc niêm yết công khai: Chi cục THADS huyện Đak Pơ không niêm yết thông báo công khai tại Chi cục THADS. Biên bản niêm yết tại tổ dân phố và tại nhà của đương sự không ghi địa điểm niêm yết, không ghi thời hạn niêm yết.
Viện KSND huyện Đak Pơ đã ban hành Kiến nghị yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đak Pơ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm như đã nêu trên đồng thời chấn chỉnh, chấm dứt  không để xảy ra vi phạm tương tự./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây