Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Chư Prông phối hợp tổ chức phiên tòa lưu động

Nhằm góp phần tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống tội phạm về ma túy nói riêng đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, vừa qua Viện KSND huyện Chư Prông đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Nông Văn Vinh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” tại nhà văn hóa xã Ia Lâu, huyện Chư Prông.
 
https://f7-zpcloud.zdn.vn/5367318353455287650/bbf0a767d730156e4c21.jpg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử lưu động
 
Cáo trạng của Viện KSND huyện Chư Prông thể hiện: Nông Văn Vinh là đối tượng nghiện ma túy, để có ma túy sử dụng cho nhu cầu của bản thên nên Vinh đã đi mua ma túy của người khác về bán lại cho các đối tượng khác nhau trên địa bàn huyện Chư Prông, cụ thể: Vào khoảng đầu tháng 12 năm 2021, Nông Văn Vinh bán cho Nguyễn Hữu Hòa 01 gói Heroine với giá 600.000 đồng; đến ngày 28/12/2021, Nông Văn Vinh bán cho Trần Khắc Phong 02 gói Heroine với giá 400.000 đồng, bán cho Lưu Văn Phong 01 gói Heroine với giá 100.000 đồng. Ngoài ra, ngày 28/12/2021, Nông Văn Vinh còn Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy của các đối tượng Lưu Văn Phong, Nguyễn Hữu Hòa và Nông Văn Chắn ngay tại nhà Vinh tại thôn Cao Lạng, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai.
https://f7-zpcloud.zdn.vn/3494002927999815569/44bf0d317d66bf38e677.jpg
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

Tại phiên tòa, bị cáo Nông Văn Vinh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện KSND huyện Chư Prông đã truy tố; Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án tại phiên tòa đã thực hiện đúng quy định của Ngành, kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, đồng thời qua việc thực hiện quyền công tố đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi, vai trò của bị cáo trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội và đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên bố bị cáo Nông Văn Vinh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS và tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 256 BLHS, xử phạt bị cáo 17 năm tù về cả hai tội. Mức án mà Hội đồng xét xử tuyên phạt đối với bị cáo phù hợp với quan điểm và đề nghị của Viện kiểm sát. Việc đưa vụ án này ra xét xử lưu động đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân, đáp ứng dược nhiệm vụ chính trị tại địa phương vừa để tuyên truyền phổ biến pháp luật nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng và làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm.
Phiên tòa đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự. Tòa án và Viện kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc tổ chức phiên tòa như lựa chọn vụ án để đưa ra xét xử lưu động, chọn địa điểm, thời gian xét xử, công tác bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau phiên tòa được đảm bảo.
 
https://f7-zpcloud.zdn.vn/4730305710887195623/9a93c018b04f72112b5e.jpg
Bị cáo Nông Văn Vinh tại phiên tòa

Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã giúp cho người dân trên địa bàn nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó giúp cho mọi người có ý thức chấp hành pháp luật, tuyên truyền vận động người thân không tham gia mua bán, tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy, làm giảm tình hình tội phạm phát sinh trên địa bàn, góp phần tích cực phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Tác giả bài viết: Trần Thị Ngọc Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây