Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Lĩnh án 18 tháng tù vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thực hiện kế hoạch số: 30/KH-VKS ngày 25/01/2021 của Viện KSND huyện Đak Pơ về việc thực hiện công tác đột phá năm 2021 “Tiếp tục nâng cao kỹ năng, chất lượng các hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự sơ thẩm”
Nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự, ngày 27/7/2021, Viện KSND huyện Đak Pơ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, đồng thời Kiểm sát viên đã thực hiện việc số hóa hồ sơ, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa đối với vụ án Trần Tiến, phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự. Tham dự phiên tòa có lãnh đạo, kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên, thẩm phán và thư ký của 02 ngành Viện kiểm sát và Tòa án.

                                                Toàn cảnh phiên tòa
                  
Theo Cáo trạng truy tố của Viện KSND huyện Đak Pơ xác định: Trần Tiến (SN: 27/4/1998) là đối tượng nghiện ma túy, để có tiền mua ma túy sử dụng thõa mãn cơn nghiện nên vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 01/4/2021 tại làng Leng Tô, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, Trần Tiến đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO F1S trị giá 2.000.000 đồng (hai triệu đồng). Hành vi đó của Trần Tiến đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 174 của Bộ luật Hình sự.
Việc số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa góp phần phục vụ cho việc công bố một số nội dung trong Cáo trạng, khi xét hỏi, trình bày bản Luận tội và quá trình tranh tụng của Kiểm sát viên với bị cáo, đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại tại phiên tòa. Qua đó thể hiện sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Tại phiên tòa Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đặc điểm nhân thân, tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hậu quả do bị cáo gây ra. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo với mức án 01 năm 06 tháng tù. Thông qua phiên tòa Kiểm sát viên đã góp phần tuyên truyền pháp luật đến với những người tham dự phiên tòa nhằm hạn chế tình hình vi phạm và tội phạm trong thời gian tới, phiên tòa tuân thủ đầy đủ các quy định về đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid 19 trên địa bàn huyện.

  Đ/c Phạm Bình An- Viện trưởng chủ trì họp rút kinh nghiệm đối với KSV.

Sau phiên tòa đồng chí Phạm Bình An- Viện trưởng Viện KSND huyện Đak Pơ đã chủ trì họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên, đánh giá những ưu điểm cần được tiếp tục phát huy, đồng thời phân tích những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Tác giả bài viết: Phạm Văn Phụng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây