Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Liên ngành tư pháp huyện Kông Chro triển khai công tác phối hợp năm 2022 và ký 02 Quy chế phối hợp công tác

Vừa qua, VKSND huyện Kông Chro chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022 đánh giá những kết quả đã đạt được, tồn tại, hạn chế và những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp.
Bàn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về công tác phối hợp trong thời gian tới và ký kết một số quy chế sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp liên ngành. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Minh – Phó Bí thư thường trực huyện ủy.

Toàn cảnh Hội nghị
 
Tham dự có đồng chí Nguyễn Đức Hướng – Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực hội đồng nhân dân huyện, đồng chí Đinh Thanh Xuân – Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, trưởng Ban Dân vận huyện ủy, Chủ tịch ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tham gia phối hợp liên ngành: Công an huyện, Tòa án nhân dân huyện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện, Thanh tra huyện, Hạt kiểm lâm huyện, trưởng công an 14 xã, thị trấn, các đồng chí là lãnh đạo, cán bộ các ngành Công an, kiểm sát.

Đồng chí Lê Ngọc Phước phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Đồng chí Phạm Quốc Bình – Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro thông qua báo cáo tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ năm 2022

Theo như báo cáo, trong năm 2021, công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự; công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như công tác phối hợp giữa cơ quan tiến hành tố tụng với cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra và cơ quan hỗ trợ tư pháp đã có những chuyển biến tích cực; việc phối hợp giữa Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Chấp hành viên, Thanh tra viên, cán bộ kiểm lâm đã dần đi vào nề nếp. Việc thụ lý, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện đúng quy định của pháp luật; công tác điều tra, truy tố, xét xử cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; không có trưởng hợp án bị hủy, sửa hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung; việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn, các biện pháp cưỡng chế đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật. Việc thụ lý giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại và các việc khác theo quy định của pháp cơ bản được kịp thời, đúng pháp luật, quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự được tôn trọng bảo vệ.
Sự phối hợp trong việc tiếp nhận giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố giữa hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Hạt kiểm lâm và Thanh tra huyện được chặt chẽ, nâng cao hiệu quả, đảm bảo mọi tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được tiếp nhận, thụ lý và giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Năm 2021 đã thụ lý: 54 tin; giải quyết: 50 tin (đạt tỷ lệ 92,6%). Trong đó: Khởi tố: 32; không khởi tố: 14; tạm đình chỉ: 04. Còn đang giải quyết: 04 tin (trong thời hạn luật định). Trong năm đã phối hợp xác định 03 vụ án trọng điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.
Công tác điều tra và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự được tăng cường, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, có nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt. Quá trình thực hiện chức năng, Cơ quan điều tra - Viện kiểm sát - Tòa án và cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cơ bản đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mỗi ngành, tích cực chủ động phối hợp kể từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm đến giai đoạn xét xử. Quá trình giải quyết vụ án, Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán thường xuyên trao đổi, đánh giá các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, bàn bạc thống nhất xử lý những vấn đề chưa rõ. Đối với những vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm thì lãnh đạo các ngành trực tiếp trao đổi, thống nhất đường lối giải quyết. Do đó năm 2021, các vụ án hình sự được khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử đều có căn cứ, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; không để xảy ra việc trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc điều tra lại; không có án hình sự bị hủy, sửa...
Phối hợp với Tòa án tổ chức 03 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, đã phối hợp tổ chức 22/22 phiên tòa áp dụng “Số hóa hồ sơ”, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Qua đó đã nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên, Thẩm phán trong công tác xét xử án hình sự.
Định kỳ, Viện Kiểm sát chủ trì họp ba ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án để dự báo tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật; bàn giải quyết tin báo, án hình sự phức tạp; lựa chọn án điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhanh phục vụ tình hình chính trị tại địa phương.
Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện đã phối hợp tốt trong công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và các việc khác theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ hai ngành đã chủ động phối hợp, trao đổi thông tin, tài liệu bảo đảm giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Trong năm, đã tổ chức 03 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Qua đó đã nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên, Thẩm phán trong công tác xét xử án dân sự.
Công tác giam, giữ, thi hành án hình sự và kiểm sát việc giam, giữ, thi hành án hình sự đã có sự phối hợp chặt chẽ.
Các ngành Công an –Viện Kiểm sát –Tòa án – Chi cục thi hành án dân sự huyện đã phối hợp tốt trong công tác tổ chức thi hành án dân sự. Do đó tất cả các bản án có hiệu lực pháp luật cơ bản được đưa ra thi hành kịp thời.
Các cơ quan tư pháp đã quan tâm đến công tác tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Việc giải quyết đơn đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cũng được quan tâm, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình, Viện kiểm sát nhân dân huyên đã chủ động phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện và các ngành chức năng trong huyện thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời triển khai các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm; phiên toà xét xử lưu động, phiên tòa giả định đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần hạn chế hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm tại địa phương. Công tác phối hợp tham gia kiểm sát, giám sát trong hoạt động tố tụng hình sự giữa Viện KSND và Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện ngày càng được tăng cường và mang lại hiệu quả rõ rệt.
Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra và nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá rằng trong công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan cũng như trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của từng ngành, từng đơn vị vẫn còn những tồn tại, hạn chế, vướng mắc cần được khắc phục, qua đó rút ra nguyên nhân tồn tại, hạn chế và một số bài học kinh nghiệm; trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị thống nhất xác định, đề ra một số nội dung, nhiệm vụ công tác trọng tâm trong phối hợp liên ngành năm 2022.
Song song với tổng kết công tác phối hợp, Viện kiểm sát đã trình tại Hội nghị dự thảo 02 Quy chế phối hợp sửa đổi, bổ sung, gồm: Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, lao động, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật.
Đồng chí Đinh Văn Dũng – Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng Cơ quan điều tra chủ trì thảo luận

Tại phần thảo luận, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Ngọc Phước – Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro và đồng chí Đinh Văn Dũng – Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng Cơ quan điều tra những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp liên ngành dần được tháo gỡ bằng sự trao đổi cởi mở, thiện chí; thắng thắn trong việc nhìn nhận những sai sót, tồn tại để có hướng khắc phục.

Đồng chí Nguyễn Thanh Minh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy phát biểu ý kiến chỉ đạo

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị thời gian qua. Vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị được phát huy và ngày càng được nâng lên rõ rệt, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn; đặc biệt Viện Kiểm sát đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan chủ trì, “trung tâm” trong công tác phối hợp liên ngành. Trong đó, đặc biệt biểu dương các cơ quan đã phối hợp tốt trong việc phát hiện điều tra, truy tố, xét xử kịp thời và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đối với vụ chống người thi hành công vụ, khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Chư Krei, Đăk Sông…, đây là những vụ án nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Huyện ủy và dư luận của xã hội. Với kết quả đó, đã góp phần tích cực vào việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện; góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết của Huyện ủy và Hội đồng nhân dân huyện đề ra trong năm 2021.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp liên ngành vẫn còn những tồn tại, hạn chế; hạn chế ở khâu nào ta khắc phục ngay khâu đó. Tại Hội nghị, đồng chí đề nghị các cơ quan tư pháp nghiêm túc nhìn thẳng vào những hạn chế, thiếu sót; tập trung thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, tìm ra những giải pháp phù hợp để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phối hợp trong thời gian tới.
Về nhiệm vụ công tác trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư huyện ủy đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, nghiêm túc tổ chức rút kinh nghiệm, đề ra kế hoạch, giải pháp cụ thể để khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã nêu. Quán triệt, thực hiện đúng nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện trên tất cả các mặt công tác tư pháp, đặc biệt lưu tâm và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; Viện kiểm sát chủ trì cùng các cơ quan thực hiện sửa đổi, bổ sung các Quy chế phối hợp đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp; cán bộ tư pháp phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện sự gương mẫu đi đầu trong chấp hành và thực thi pháp luật; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng lực lượng tư pháp vững mạnh, thực hiện tốt chức năng phòng, chống tội phạm từ sớm, từ xa. Đồng chí nhắn nhủ các cơ quan tư pháp cần tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp đã ký kết trên cơ sở tôn trọng, thiện chí, tránh tư tưởng cá biệt Ngành. Dự báo năm 2022 liên ngành tư pháp huyện tiếp tục gặp những khó khăn với tình hình dịch bệnh Covid-19 và đặc điểm địa bàn diễn biến phức tạp; tuy nhiên với ý chí quyết tâm, tinh thần nhất trí đồng lòng, đồng chí mong rằng liên ngành tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, khối Nội chính nâng cao năng lực phối hợp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước phân công.
Lãnh đạo các đơn vị ký quy chế phối hợp trong tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm (sửa đổi).

Lãnh đạo Viện kiểm sát và Tòa án ký Quy chế phối hợp trong giải quyết các vụ việc dân sự (sửa đổi)

Sau khi Hội nghị diễn ra thành công, Viện kiểm sát đã chủ trì buổi lễ ký kết Quy chế phối hợp sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố và quy chế sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật dưới sự chứng kiến của Thường trực Huyện ủy, Thường trực Hội đồng Nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và lãnh đạo các Ngành tham gia Hội nghị ./.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây