Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Kbang: tăng cường số hóa hồ sơ và công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa xét xử vụ án hình sự

Vừa qua, Viện KSND huyện Kbang phối hợp với Tòa án tổ chức phiên tòa có áp dụng số hóa hồ sơ để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Mua bán trái phép chất ma túy quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự đối với Trần Thị Phi Phượng (sinh năm 1980, có nơi cư trú không ổn định).
Các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được trình chiếu công khai tại phiên tòa không chỉ chứng minh tội phạm, buộc bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội mà còn tác động rất lớn đến nhận thức của quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa.
Theo nội dung bản cáo trạng số: 03/CT-VKS ngày 04/01/2022 của Viện KSND huyện, đối tượng Nguyễn Thị Phi Phượng là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bản thân đã từng bị xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy, chưa được xóa án tích. Tuy nhiên, để có ma túy để sử dụng, có tiền trả nợ và tiêu xài bằng con đường bất chính, Phượng đã bất chấp pháp luật và đạo đức xã hội, mua ma túy đá  (Methamphetamine) về bán cho các con nghiện để kiếm lời. Quá trình điều tra, Phượng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, không khai báo về nguồn gốc số ma túy và các dụng cụ, đồ vật, tài liệu mà Cơ quan điều tra đã tạm giữ trong quá trình bắt quả tang, khám xét. Tuy nhiên, căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, lời khai người làm chứng, người liên quan và dữ liệu điện tử thu thập được, xác định Phượng đã cất giữ tổng cộng 3,0696 gam ma túy đá (Methamphetamine) mục đích để bán. Hành vi của Trần Thị Phi Phượng đã cấu thành tội Mua bán trái phép chất ma túy quy định tại khoản 1, Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng truy tố đối với bị cáo, trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa
           
Quá trình xét hỏi, tranh tụng cùng với các tài liệu, chứng cứ được trình chiếu tại phiên tòa, bị cáo phải cúi đầu nhận tội, bị cáo đã phải chịu mức hình phạt thích đáng do hành vi trái pháp luật mà mình gây ra. Qua đó, việc trình chiếu hình ảnh bằng chứng cứ, tài liệu tại phiên tòa của Kiểm sát viên đã giúp Hội đồng xét xử ban hành bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Thông qua phiên tòa có sử dụng số hóa hồ sơ, Kiểm sát viên được rèn luyện, nâng cao kỹ năng xây dựng số hóa hồ sơ, từ đó nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên được học tập, nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa. Thời gian tới, Viện KSND huyện Kbang tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin mà cụ thể là số hóa hồ sơ vụ án để đáp ứng được yêu cầu công tác của ngành trong tình hình mới./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang Đạt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây