Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Cảnh giác tội phạm Trộm cắp tài sản dịp tết Nguyên đán

Vào thời điểm gần Tết Nguyên đán 2022, tình hình tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng có những chiều hướng phức tạp, gây mất trật tự xã hội, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Các cơ quan chức năng huyện Chư Sê đã có những biện pháp phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời các tội phạm về trộm cắp tài sản.
Các vụ trộm cắp tài sản xảy ra, đối tượng phạm tội phần lớn là nam thanh niên không có việc làm ổn định, lười lao động, thích hưởng thụ, nghiện ma tuý, nghiện game hoặc cờ bạc, sinh ra nợ nần dẫn tới phạm tội; một số ít đối tượng còn lại là do chơi bời, giao du với những đối tượng xấu nên bị xúi giục, lôi kéo... Nguyên nhân tạo tiền đề cho các đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản đó là: chủ sở hữu tài sản chủ quan, thiếu cảnh giác trong việc trông coi, bảo vệ tài sản như: không khoá cổng, khoá cửa, không có biện pháp hữu hiệu để cất giữ, bảo vệ tài sản khi đi ngủ hoặc đi vắng... các đối tượng đã lợi dụng sơ hở để phạm tội. Điển hình gần đây, trên địa bàn huyện Chư Sê đã xảy ra 06 vụ trộm cắp tài sản, Cơ quan điều tra đã khởi tố 05 vụ án, còn 01 vụ việc đang xác minh làm rõ.
Điển hình là vụ việc: Vào khoảng 14 giờ 00 phút, ngày 14/01/2022, Siu Hlong (sinh năm 1997, đã có 01 tiền án về hành vi Trộm cắp tài sản) và Siu Ku (sinh năm: 2003) cùng trú tại làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê, điều khiển xe đến nhà rẫy của anh Dương Công Bằng ở làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê, thấy không có ai ở nhà, cửa bên hông khép hờ, nên Siu Hlong và Siu Ku để xe ngoài đường rồi cùng nhau đi bộ vào nhà của anh Bằng, Siu Ku đứng ngoài sân cảnh giới còn Siu Hlong dùng tay giật cánh cửa bên hông làm bung ra, rồi vào trong phòng khách lấy trộm 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung Galaxy A12, loại 128Gb, màu đen trị giá 4.221.000 đồng để trên đầu thu ti vi rồi lên xe mô tô bỏ chạy. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Chư Sê đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 02 đối tượng trên.
Khám nghiệm hiện trường vụ Trộm cắp tài sản

Dịp Tết đến gần, người dân cần nâng cao tinh thần phòng chống tội phạm, bảo vệ tài sản. Khi đến các địa điểm vui chơi, tụ tập đông người cần đề cao cảnh giác, không để tội phạm có điều kiện thực hiện hành vi; nâng cao tinh thần tố giác tội phạm, góp phần cùng các lực lượng chức năng bảo vệ an toàn, ổn định an ninh để người dân được hưởng cái Tết trọn vẹn niềm vui.

Tác giả bài viết: Phan Thị Bích Ngọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây