Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND thị xã An Khê trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự tại 02 UBND xã, phường

Vừa qua, Viện KSND thị xã An Khê đã phối hợp với Công an thị xã An Khê, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã tiến hành trực tiếp kiểm sát, kiểm tra việc tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại hai đơn vị cấp xã, là phường An Bình và xã Thành An.


Lãnh đạo VKSND thị xã An Khê công bố quyết định trực tiếp kiểm sát
 
Trong năm 2020, 2021 ở hai địa bàn này, có số lượng bị án tương đối nhiều (20 người chấp hành án), hàng năm tiếp nhận hơn 50 nguồn tin về  tội phạm. Vì thế, việc kiểm sát việc tuân theo tuân theo pháp luật trong công tác thi hành án hình sự và hướng dẫn việc tiếp nhận nguồn tin tội phạm là cần thiết, thiết thực phù hợp với sự Chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.


VKSND thị xã An Khê trực tiếp kiểm sát tại Công an phường
 
Trên tinh thần “Hướng về cơ sở”, các đồng chí trong đoàn kiểm tra đã trao đổi, hướng dẫn một cách bài bản về pháp luật Thi hành án hình sự, việc tiếp nhận, xử lý nguồn tin về tội phạm cho lực lượng Công an xã, phường một cách khoa học, hiệu quả. Qua kiểm sát nhận thấy, công tác thi hành án hình sự tại địa phương còn có những vi phạm, thiếu sót như: Không có bản nhận xét hàng tháng của người chấp hành án; không ra quyết định phân công cán bộ theo dõi việc thi hành án hình sự; chưa thực hiện việc yêu cầu người được hưởng án treo và người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình cũng như chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ thi hành án treo....những vi phạm này được các đồng chí Công an xã, phương nghiêm túc tiếp thu và có hướng khắc phục những vi phạm tồn tại.


Lãnh đạo VKSND thị xã An Khê gặp, hỏi các bị án đang chấp hành án hình sự tại địa phương

 
Tại thời điểm kiểm sát, Viện Kiểm sát thị xã An Khê chủ trì phối hợp cùng chính quyền xã, phường gặp các bị án tại địa phương nhằm tăng cường quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, người đang chấp hành án tại cộng đồng dân cư. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người chấp hành án, kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên các bị án cải tạo tốt, chuyên tâm lao động, chăm lo cho gia đình, tránh xa tệ nạn. Đây là cách làm mới của Viện kiểm sát được chính quyền xã, phường ghi nhận, cấp ủy địa phương đánh giá cao vai trò của Viện kiểm sát để góp phần đảm bảo Luật thi hành án hình sự được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, đưa công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại UBND các phường, xã đi vào nề nếp, có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây