Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND huyện Chư Sê kiến nghị Tòa án nhân dân cùng cấp khắc phục vi phạm trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình

Qua công tác kiểm sát thông báo thụ lý, bản án quyết định của Tòa án về lĩnh vực Dân sự, hôn nhân gia đình, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Sê nhận thấy

Vừa qua, số lượng các vụ án tranh chấp về dân sự, hôn nhân gia đình trên địa bàn huyện xảy ra nhiều nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo và sự nổ lực của đội ngũ thẩm phán, thư ký Tòa án. Các vụ việc tranh chấp được giải quyết  nhanh chóng, kịp thời đúng thời hạn, bảo vệ được quyền lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
         
Tuy nhiên, trong thời gian  từ ngày 01/12/2020 đến ngày 15/4/2021 Tòa án nhân dân huyện Chư Sê đã có một số thiếu sót và tồn tại cụ thể như sau:
         
Vi phạm về chậm gửi thông báo thụ lý vụ án gửi chậm từ 4 ngày đến 32 ngày vi phạm quy định khoản 1 Điều 196 BLTTDS; Chậm gửi quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự vi phạm khoản 1 Điều 212 BLTTDS thời hạn chậm gửi từ 03 ngày đến 28 ngày; Vi phạm về việc chậm gửi quyết định đình chỉ chậm gửi  vi phạm khoản 3 Điều 217 BLTTDS có vụ gửi chậm đến 02 tháng 20 ngày; Chậm gửi quyết định tạm đình chỉ vi phạm khoản 2 Điều 214 BLTTDS.

Ngoài một số vi phạm về chậm gửi thì một số bản án, quyết định  về hôn nhân và gia đình, nội dung của bản án, quyết định không nêu đầy đủ về quan hệ tài sản chung và nợ chung.
Qua việc kiểm sát các bản án, quyết định  nhận thấy khi giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình, yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận của  đương sự  thì hầu hết bản án, quyết định đều thể hiện đầy đủ cả 3 mối quan hệ: tình cảm vợ chồng; con chung; tài sản chung, nợ chung. Nhưng cũng có một số bản án, quyết định không thể hiện đầy đủ sự thỏa thuận của các đương sự về tài sản chung, nợ chung.

Đối với quan hệ về tài sản chung, nợ chung mặc dù đương sự tự thỏa thuận với nhau nhưng xét thấy cần thiết phải nêu trong bản án, quyết định để thể hiện đầy đủ những nội dung đương sự yêu cầu và những nội dung đương sự tự thỏa thuận được với nhau.

Nhận thấy, trong quá trình kiểm sát các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân huyện Chư Sê còn tồn tại một số vi phạm thiếu sót nêu trên là thường xuyên cần được chấn chỉnh khắc phục. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Sê đã ban hành kiến nghị số  33 ngày 22/4/2021 yêu cầu Tòa án huyện Chư Sê khắc phục những thiếu sót nêu trên.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ngân A

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây