Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


VKSND huyện Kông Chro triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đột phá năm 2020

Thực hiện phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả” và 05 mục tiêu của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020, tập thể Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và nhiệm vụ chính trị của cấp ủy địa phương.

Ngay từ đầu năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Kông Chro xây dựng kế hoạch công tác kiểm sát, triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các mục tiêu và giải pháp cơ bản được xác định trong Chỉ thị công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020, phấn đấu thực hiện đạt và vượt 11 chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án. Đồng thời thực hiện tốt 02 khâu đột phá do Viện kiểm sát nhân dân tỉnh xác định: Đổi mi công tác cán b và công tác qun lý, ch đạo, điu hành; phát huy vai trò, trách nhim ca người đứng đầu cơ quan, đơn v; tăng cường k cương, k lut, gi vng đoàn kết; nâng cao bn lĩnh, trách nhim, năng lc thc thi pháp lut ca đội ngũ cán b, Kim sát viên; Nâng cao k năng, cht lượng các hot động xét hi, tranh tng ca Kim sát viên ti phiên tòa hình s.”

Ngoài ra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kông Chro xác định thêm khâu công tác đột phá riêng của đơn vị trong năm 2020, đó là: Nâng cao cht lượng công tác thc hành quyn công t, kim sát vic tiếp nhn, th lý, gii quyết t giác, tin báo ti phm và kiến ngh khi t. Bởi lẽ, việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố có vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đây là những đầu mối, căn cứ đầu tiên để cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh nguồn tin, từ đó xác định có hay không ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự. Những quyết định của cơ quan điều tra trong giai đoạn này có ảnh hưởng sâu sắc đến trách nhiệm, danh dự của mỗi công dân, tổ chức, đồng thời thực hiện tốt trong giai đoạn tin báo sẽ tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với cơ quan thực thi pháp luật.


VKSND huyện Kông Chro chủ trì họp ba ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án
 
Bên cạnh đó, thực tiễn thực hành quyền công tố cho thấy, nếu kiểm sát tốt việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm sẽ quyết định chất lượng Cáo trạng, thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử. Và ngược lại, đồng thời, thông qua hoạt động này để có cơ sở xác định việc khởi tố là đúng người, đúng tội và bảo đảm các căn cứ để xử lý tội phạm, bảo đảm cho mọi hành vi phạm tội đều phải được xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Kiểm sát tốt việc giải quyết tin báo và tố giác tội phạm cũng sẽ giúp cho việc đồng ý hoặc hủy bỏ quyết định không khởi tố của Viện kiểm sát đối với Cơ quan điều tra chính xác và có căn cứ.

Trong thời gian qua, lãnh đạo đơn vị đã phân công  Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo tội phạm ngày từ đầu. Tăng cường công tố trong giải quyết nguồn tin về tội phạm trong việc đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh (tỷ lệ đề ra yêu cầu kiểm tra xác minh trong những năm gần đây theo chỉ đạo của Viện trưởng VKSNDTC và VKSND tỉnh đạt 100%) và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết nguồn tin về tội phạm theo Điều 159 BLTTHS năm 2015 vì theo quy định này các nội dung công tố khác đều xoay quanh hoặc là kết quả của việc thực hiện tốt chức năng công tố này, bởi lẽ các yêu cầu xác minh, đã được cơ quan điều tra thực hiện sẽ là tiền đề vững chắc để VKS yêu cầu khởi tố vụ án hoặc trực tiếp khởi tố vụ án. Đã chỉ đạo Kiểm sát viên phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu thu thập được, đề ra yêu cầu, yêu cầu bổ sung khi phát sinh tình tiết mới để sát với nội dung vụ việc, đảm bảo việc xác minh thu thập tài liệu, chứng cứ kịp thời, đầy đủ, khách quan, toàn diện; từ đó, ra quyết định giải quyết có căn cứ, đúng quy định.

Các hoạt động điều tra bắt buộc như khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nhận dạng, đối chất, lấy lời khai người bị tạm giữ, lãnh đạo đã cử Kiểm sát viên tham gia trực tiếp kiểm sát đầy đủ; các vụ việc phức tạp thì phân công lãnh đạo Viện tham gia ngay từ đầu. Đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án về quản lý bảo vệ rừng; do đó việc khởi  tố hoặc không khởi tố đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật; không có trường hợp nào khởi tố oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Bên cạnh đó cán bộ đơn vị cũng đã chủ động tăng cường các biện pháp kiểm sát, phối hợp chặt chẽ với Cơ quan cảnh sát điều tra nắm bắt, theo dõi và quản lý việc thụ lý các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; thường xuyên cập nhật, đối chiếu số liệu hằng ngày trên phần mền đơn vị đã thiết lập.

Viện kiểm sát huyện chủ động phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện để thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm tại Công an các xã, thị trấn. Qua đó, vừa chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ, vừa nắm được cụ thể tình hình để có biện pháp phòng ngừa vi phạm cụ thể: Trong Quý I năm 2020 đơn vị cũng đã trực tiếp kiểm sát tại 03 đơn vị công an cấp xã. Qua đó đã phát hiện một số vi phạm về quy trình tiếp nhận, xử lý tố giác tin báo về tội phạm quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2017 và các văn bản liên quan. Đơn vị đã ban hành 02 kiến nghị yêu cầu khắc phục ngay và chuyển các tin báo thuộc thẩm quyền đến Cơ quan điều tra thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhờ thực hiện đồng bộ những giải pháp nêu trên, ở lĩnh vực này đã đạt được một số kết quả nổi bật như: 

+ Tỉ lệ giải quyết những tin báo năm 2019 chuyển sang đạt 100%, không có tình trạng để tin báo để quá hạn giải quyết.
+ Ngày 03/02/2020 Viện kiểm sát đã ban hành yêu cầu khởi tố vụ án số 01/YC-VKS đối với cơ quan điều tra. Ngày 10/02/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện đã khởi tố vụ án số 06 theo yêu cầu của Viện kiểm sát (vụ Đinh Hâm về tội “Vi phạm quy đinh về tham gia giao thông đường bộ).
+ Yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện thụ lý 01 tin báo theo thẩm quyền ( tin báo Cố ý gây thương tích tại xã Sơ Ró, huyện Kông Chro ). Kết quả cơ quan điều tra chấp nhận và thực hiện nghiêm.

Xuất phát từ vị trí và tầm quan trọng của công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố như đã nêu trên, VKSND huyện Kông Chro luôn triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 06 của VT VKSND tối cao, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên cần chủ động, tích cực hơn nữa để tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố trong hoạt động điều tra từ giai đoạn tiếp nhận, phân loại và xử lý tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tăng cường phối hợp với các ngành hữu quan thông qua việc ký kết các quy chế phối hợp là cơ sở tăng cường phối hợp, giải quyết những khó khăn, vướng mắc giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.

Tác giả bài viết: Lê Xuân Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây