Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


VKSND huyện Đak Pơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021

Chiều ngày 20/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai đã chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành tố tụng năm 2020 nhằm đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành năm 2020 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp liên ngành năm 2021.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Ngô Khắc Ngọc – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đak Pơ; đồng chí Nguyễn Trường – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ. Dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nhà tạm giữ, Cơ quan Thi hành án hình sự - Công an huyện, Viện kiểm sát, Tòa án, Hạt kiểm lâm, Chi cục Thuế, Thanh tra, Đội quản lý thị trường huyện Đak Pơ...
 

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết Liên ngành

 
Theo báo cáo, năm 2020 Liên ngành Tư pháp huyện Đak Pơ đã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành, hàng tháng đều duy trì việc họp liên ngành và các cuộc họp đột xuất để bàn hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thụ lý giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, việc điều tra, truy tố, xét xử, việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, công tác bắt tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và thi hành án dân sự. Qua đó góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
                       

Đ/c Phạm Bình An – Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ phát biểu ý kiến

Tại hội nghị các đồng chí lãnh đạo liên ngành đã phân tích những điểm tích cực trong công tác phối hợp liên ngành trong việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, thi hành án dân sự, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đồng thời đưa ra những khó khăn cần lãnh đạo liên ngành thống nhất tháo gỡ trong năm 2021 với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện Đak Pơ đồng thời đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Năm 2021, liên ngành tố tụng huyện Đak Pơ thống nhất những nội dung trọng tâm cần phối hợp thực hiện như:
- Quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 09/12/2019 của Quốc hội về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và công tác Thi hành án; các quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Dân sự, luật thi hành án hình sự và các Quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết.
- Tăng cường hơn nữa quan hệ phối hợp theo TTLT số: 01/2017 ngày 29/12/2017 và TTLT số: 03/2018 ngày 18/10/2018 giữa Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Thanh tra Chính phủ, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra và các cơ quan chức năng khác trong công tác tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm để kịp thời thông báo, tiếp nhận và giải quyết các vụ án, vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
- Hàng tháng duy trì họp ba ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án hoặc liên ngành để bàn biện pháp giải quyết những tin báo, những vụ án, vụ việc phức tạp có vướng mắc, xác định án trọng điểm, án rút gọn để giải quyết nhanh phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc tồn động của năm 2020 chuyển qua.
- Lãnh đạo các ngành Công an – Hạt kiểm lâm – Viện kiểm sát – Tòa án – Chi cục Thi hành án dân sự tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành. Nâng cao phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ Điều tra viên, Kiểm lâm viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và Chấp hành viên. Phân công Điều tra viên, Kiểm lâm viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và Chấp hành viên có năng lực phù hợp với tính chất, mức độ của từng công việc, không để xảy ra tình trạng làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm.
- Các Ngành cần thực hiện nghiêm túc TTLT số: 02/2017/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP ngày 22/12/2017, hướng dẫn thi hành các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Nâng cao trách nhiệm trong việc điều tra, truy tố, xét xử để hạn chế thấp nhất tình trạng án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Khi có quan điểm chưa thống nhất giữa Viện kiểm sát với Cơ quan điều tra hoặc giữa Toà án với Viện kiểm sát thì Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán cần trao đổi bàn bạc trước để thống nhất tránh tình trạng án phải trả hồ sơ không cần thiết dẫn đến kéo dài thời hạn giải quyết vụ án.
- Ba ngành Công an – Viện kiểm sát- Tòa án nhân dân huyện đề xuất ngành cấp trên cấp phát kinh phí hoặc các trang thiết bị để phục vụ công tác ghi âm, ghi hình trong việc hỏi cung bị can, lấy lời khai của những người tham gia tố tụng hình sự trong các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xư để đảm bảo Thông tư liên tịch số: 03/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP ngày 01/02/2018 của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Quốc phòng hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh; sử dụng, bảo quản, lưu trữ kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện.
- Hai ngành Toà án và Viện kiểm sát thực hiện tốt các quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự, Luật Tố tụng hành chính để nâng cao chất lượng giải quyết án dân sự, án hành chính. Nâng cao trách nhiệm trong công tác giải quyết các vụ án và có biện pháp chấn chỉnh đối với công tác này để hạn chế tình trạng án sơ thẩm bị cấp phúc thẩm, giám đốc thẩm huỷ, sửa.
- Lãnh đạo 02 ngành Viện kiểm sát và Tòa án tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị để tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm về dân sự, hình sự qua đó nâng cao vai trò của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử và Người bào chữa trong việc xét xử các vụ án đúng theo quy định của pháp luật.
- Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thực hiện tốt công tác phối hợp với Chi cục thi hành án dân sự trong công tác thi hành án dân sự theo đúng quy định của pháp luật.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Ngô Khắc Ngọc – Bí thư Huyện ủy Đak Pơ đánh giá cao sự phối hợp giữa các cơ quan Liên ngành Tư pháp huyện trong năm 2020, ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác của liên ngành, đồng thời đồng chí đề nghị các ngành cần thực hiện tốt hơn nữa công tác phối hợp trong năm 2021, đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao.


Đ/c Ngô Khắc Ngọc – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đak Pơ phát biểu ý kiến chỉ đạo
 
Thay mặt liên ngành đồng chí Phạm Bình An – Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư, trong thời gian đến liên ngành sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời đồng chí cũng mong Huyện ủy, UBND quan tâm tạo điều kiện về vật chất cũng như tinh thần để Liên ngành thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Liên ngành đã thống nhất thông qua dự thảo và ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm. Đây là cơ sở pháp lý, tạo ra một quy trình chặt chẽ, bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn trong công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm trên địa bàn huyện Đak Pơ, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phòng chống tội phạm và giữ vững an ninh, chính trị địa phương./.
                                                                     

Liên ngành Tư pháp huyện Đak Pơ ký kết Quy chế phối hợp
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây