Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Liên ngành Tư pháp huyện Đak Đoa tổng kết công tác phối hợp năm 2020 và triển khai nhiệm vụ 2021

Vừa qua, tại Hội trường Công an huyện Đak Đoa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đak Đoa phối hợp với các cơ quan trong công tác phối hợp liên ngành tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2020 và triển khai phương hướng phối hợp liên ngành năm 2021.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Phạm Minh Trung, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện; đồng chí Võ Tiến Đông, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Mật trận Tổ quốc Việt Nam huyện; cùng các đồng chí đại diện Lãnh đạo các Cơ quan trong công tác phối hợp gồm: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, Viện kiểm sát nhân dân huyện, Tòa án nhân dân huyện, Chi Cục Thi hành án dân sự huyện, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện, Nhà tạm giữ Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, Chi Cục Thuế khu vực Đak Đoa - Mang Yang, Thanh Tra nhà nước huyện, Đội quản lý thị trường số 8 và các đồng chí Đội trưởng Đội Cảnh sát  điều tra, các đồng chí Điều tra viên và các đồng chí Kiểm sát viên cùng tham dự Hội nghị.

Trong năm 2020, mặc dù tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nguồn tin về tội phạm thụ lý tăng cao so với năm trước, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Liên ngành cấp trên, của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với sự phối hợp, nỗ lực của các Cơ quan trong công tác trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm nên tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ vững, ổn định.
 
  Đồng chí Võ Ngọc Anh-  Viện trưởng VKSND huyện Đak Đoa chủ trì Hội nghị.
 
Năm 2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đak Đoa đã tiếp nhận thụ lý tổng số 307 tin, tăng 16 tin mới so với cùng kỳ năm 2019; cơ quan điều tra giải quyết 255 tin (tăng 22 tin, so với năm 2019) đạt 83.06
 Về tội phạm hình sự: Cơ quan điều tra đã thụ lý điều tra tổng số: 194 vụ/ 156 bị can, tăng 91 vụ/ 48 bị can so với cùng kỳ năm 2019;
 Đã giải quyết: 151vụ/107 bị can, tăng 68 vụ/ 14 bị can so với cùng kỳ năm 2019; kết thúc điều tra đề nghị truy tố: 47 vụ/74 bị can, đạt tỷ lệ 31,12% so với tổng số vụ án Cơ quan điều tra giải quyết và đạt 24,22% so với tổng số vụ án Cơ quan điều tra thụ lý;
Tổng số án Viện kiểm sát phải xử lý 49 vụ / 76 bị can. Viện kiểm sát ra Quyết định giải quyết 47 vụ/ 74 bị can. Tỷ lệ truy tố đúng tội danh đạt 100%; truy tố đúng thời hạn luật định đạt 100%.
Tổng số vụ án Tòa an thụ  lý: 62 vụ/ 102 bị cáo; đã giải quyết: 45 vụ/ 77 bị cáo, trong đó: Đưa ra xét xử 42 vụ/73 bị cáo; đình chỉ vụ án: 01 vụ/02 bị cáo; trả hồ sở để điều tra bổ sung: 02 vụ/02 bị cáo;
Số vụ án hình sự khởi tố và số bị can bị khởi tố, điều tra trong năm tăng cao so với cùng kỳ năm 2019, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của tội phạm có chiều hướng phức tạp hơn.
Nguyên nhân chủ yếu của tình hình tội phạm tăng là do ảnh hưởng từ mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động đến các chuẩn mực xã hội, giá trị đạo đức truyền thống, sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc tiếp cận các dịch vụ, văn hóa phẩm đồi trụy phát triển lan rộng làm suy thoái đạo đức một bộ phận thanh thiếu niên. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật chưa thực sự thiết thực và có hiệu quả. Mặt khác, ý thức tuân thủ pháp luật và tinh thần đấu tranh, phòng, chống tội phạm của quần chúng nhân dân còn chưa cao; người dân còn thờ ơ, thiếu cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của mình và gia đình tạo điều kiện cho tội phạm xâm phạm sở hữu gia tăng.
Với tinh thần đấu tranh tội phạm, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án đã phối hợp với các ngành chức năng kịp thời điều tra, truy tố và xét xử nhiều vụ án hình sự phức tạp, duy trì trật tự trị an trên địa bàn.
Viện kiểm sát đã chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án xác định 10 vụ án điểm để điều tra, truy tố, xét xử nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Phối hợp với Toà án cùng cấp tổ chức 06 vụ án hình sự rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp và 02 phiên tòa rút kinh nghiệm về dân sự. Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm đã nâng cao chất lượng giải quyết án, nâng cao trình độ, kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, Kiểm sát viên và Thẩm phán.

Trong năm 2020, không có vụ án nào bị cấp trên hủy để điều tra, truy tố, xét xử lại do vi phạm tố tụng hoặc bỏ lọt tội phạm, người phạm tội. Tỷ lệ bắt chuyển xử lý về hình sự đạt 100%, không có trường hợp nào bị bắt oan, sai, 100% trường hợp bị bắt, tạm giữ, tạm giam đều có Lệnh, Quyết định của Cơ quan người có thẩm quyền. Quyền lợi của người bị bắt, tạm giữ, tạm giam được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Tại Hội nghị đại diện các Cơ quan Liên ngành và các đồng chí đại biểu đã tham gia phát biểu ý kiến, thảo luận sôi nổi đối với các nội dung mà Dự thảo báo cáo đã nêu, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2021.


Đồng chí Nguyễn Hữu Thọ- Tỉnh Ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Thọ, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Huyện  ủy, Chủ tịnh Hội đồng nhân dân huyện đã ghi nhận những thành quả, những nỗ lực trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của các Cơ quan Liên ngành, đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Đồng thời, đồng chí yêu cầu các Cơ quan Liên ngành cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong năm qua và cố gắng khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác phối hợp Liên ngành trong thời gian tới, phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị của địa phương. Giữ vững mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữ cấp ủy, chính quyền với các Cơ quan liên ngành để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2021.

Thay mặt Lãnh đạo Liên ngành, đồng chí Võ Ngọc Anh, Viện trưởng VKSND huyện đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện và các ý kiến đóng góp của các đồng chí tham dự Hội nghị đối với hoạt động của các Cơ quan Liên ngành. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo các Cơ quan liên ngành cần tiếp tục quán triệt và nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phối hợp, góp phần thực  hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội đã đề ra, kìm chế sự gia tăng của tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tác giả bài viết: Phạm Thế Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây