Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Ia Pa: Đẩy mạnh thực hiện “Số hóa hồ sơ” vụ án hình sự, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa

Nhằm thực hiện tốt khâu công tác đột phá “Nâng cao kỹ năng, chất lượng các hoạt động xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự” trong năm 2020 của ngành Kiểm sát Gia Lai.

Ngay sau khi phối hợp với Tòa án huyện trang bị các thiết bị trình chiếu hình ảnh tại phiên tòa có chất lượng. Từ đầu tháng 8/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Pa đẩy mạnh việc thực hiện “Số hóa hồ sơ” vụ án hình sự, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Cụ thể vào các ngày 06/8, ngày 11/8 và ngày 13/8/2020, Viện kiểm sát huyện Ia Pa đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm 03 vụ án hình sự có thực hiện “Số hóa hồ sơ”, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Trong đó, đồng chí Viện trưởng Viện KSND huyện Ia Pa đã trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 01 phiên tòa đối với các vụ án bị cáo có dấu hiệu quanh co, trối tội, đồng thời có sự tham gia của luật sư, người bào chữa.


Kiểm sát viên trình chiếu lời khai của bị cáo

 
Tại phiên tòa, các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã được trình chiếu trên 02 màn hình, trong đó 01 màn hình trình chiếu hướng quay xuống cho bị cáo và những người tham gia phiên tòa xem, 01 màn hình trình chiếu hướng quay lên cho Hội đồng xét xử xem có chất lượng rõ nét, phục vụ cho việc công bố Cáo trạng, xét hỏi, trình bày Bản luận tội của Kiểm sát viên và việc xét hỏi, công bố tài liệu chứng cứ của Hội đồng xét xử. Đây là hoạt động thể hiện rõ sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong giải quyết vụ án và và có tính thuyết phục cao; qua đó góp phần giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tăng cường công tác phòng, chống oan, sai; đồng thời nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin của đơn vị.


Kiểm sát viên trình chiếu Biên bản hỏi cung của bị cáo

 
Việc Số hóa hồ sơ vụ án phục vụ có hiệu quả cho công tác chỉ đạo điều hành cũng như công tác nghiệp vụ. Lãnh đạo đơn vị, Kiểm sát viên có thể nghiên cứu, khai thác, cập nhật tài liệu mọi lúc, mọi nơi mà không phụ thuộc vào hồ sơ giấy, gọn nhẹ và phục vụ tối đa cho hoạt động tranh tụng tại Tòa, bảo đảm khách quan, chính xác và thuyết phục cao; lưu trữ được lâu dài. Chính vì vậy, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ia Pa đã triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện chủ trương của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai về việc số hóa hồ sơ vụ án; yêu cầu Kiểm sát viên chủ động nghiên cứu kỹ Hướng dẫn số hóa hồ sơ vụ án của Cục thống kê tội phạm và công nghệ thông tin Viện kiểm sát nhân dân tối cao; học hỏi kinh nghiệm của các huyện khác đã thực hiện việc “Số hóa hồ sơ”, công bố tài liệu chứng bằng hình ảnh tại phiên tòa; phân công cán bộ chịu trách nhiệm về kỹ thuật hỗ trợ Kiểm sát viên, trên cơ sở đó thống nhất hình ảnh, nội dung tài liệu, chứng cứ trình chiếu tại phiên tòa và xây dựng bản trình chiếu tại phiên tòa.

Tới đây, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện nhiều phiên tòa “Số hóa hồ sơ” và hướng đến mở rộng công tác này trong các lĩnh vực nghiệp vụ khác./.

Tác giả bài viết: Đỗ Thanh Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây