Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Đak Pơ: Xử lý nghiêm khắc hành vi trộm cắp bò

Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Đak Pơ nói riêng thường xuyên xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, trong đó nổi cộm lên là tình trạng trộm cắp bò của người dân trên địa bàn huyện đem đi địa bàn khác để tiêu thụ; với tính chất, mức độ ngày càng manh động, liều lĩnh, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự.

Trước thực trạng trên, để góp phần ngăn ngừa tội phạm “Trộm cắp tài sản” nói chung và tình trạng trộm cắp bò nói riêng, vừa qua Viện KSND huyện Đak Pơ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Trần Thị Diễm Ly và Nguyễn Văn Vương, phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa được tổ chức đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid 19.
Nội dung vụ án: Khoảng 17 giờ ngày 18/11/2020, Trần Thị Diễm Ly điều khiển xe mô tô BKS: 81G1-268.71 chở Nguyễn Văn Vương vào khu vực nghĩa địa thuộc thôn An Phong, xã Phú An, huyện Đak Pơ lén lút, bí mật chiếm đoạt tài sản là 02 (hai) con bò cái của bà Võ Thị Ngọc Hạnh cột tại rẫy, sau đó thuê xe ô tô tải của anh Huỳnh Ngọc Tài chở qua thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai bán cho anh Bùi Xuân Thảo. Giá trị 02 con bò do Ly và Vương chiếm đoạt có giá trị là 112.520.000 đồng. Hành vi của Trần Thị Diễm Ly và Nguyễn Văn Vương đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.


Toàn cảnh phiên tòa
 
Tại phiên tòa, các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh đã được trình chiếu bằng ứng PowerPoint phục vụ cho việc công bố một số nội dung trong Cáo trạng, khi xét hỏi và trình bày Bản luận tội của Kiểm sát viên và việc xét hỏi, công bố tài liệu chứng cứ của Hội đồng xét xử, thể hiện rõ sự khách quan trong quá trình thu thập chứng cứ, tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong giải quyết vụ án; qua đó góp phần giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Các bị cáo Trần Thị Diễm Ly và Nguyễn Văn Vương đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa. Đại diện Viện KSND huyện Đak Pơ nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác, để các bị cáo có thời gian suy nghĩ và sửa chữa những việc làm sai trái của bản thân, Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù giam, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo các bị cáo trở thành người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội. Hội đồng xét xử chấp nhận tuyên phạt bị cáo Trần Thị Diễm Ly 03 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Vương 02 năm 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, quy định tại khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự.


Các bị cáo tại phiên tòa

 
Thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự và hoạt động số hóa hồ sơ vụ án, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên được rèn luyện, nâng cao kỹ năng xây dựng số hóa hồ sơ hình sự; nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố, tranh tụng tại phiên tòa và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên được học tập, nâng cao trình độ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng được yêu cầu công tác của Ngành trong tiến trình cải cách Tư pháp.
         

Tác giả bài viết: Nguyễn Chí Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây