Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Viện KSND tỉnh Gia Lai tập huấn chuyên đề về nhận diện thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng đất của người đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 03/11/2022, Phòng 1, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị tập huấn một số kinh nghiệm nhận diện thủ đoạn tội phạm liên quan đến hành vi chiếm đoạt quyền sử dụng đất của người đồng bào dân tộc thiểu số, thực trạng và giải pháp. Đồng chí Lê Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai chủ trì Hội nghị.
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến, kết nối từ điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai đến 17 điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện trong tỉnh. Tham dự Hội nghị có Lãnh Viện, Lãnh đạo Phòng 1 và các đồng chí kiểm sát viên, kiểm tra viên và chuyên viên công tác tại Phòng 1.

Đ.c Lê Thị Thu Hà, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Lê Thị Thu Hà, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai khẳng định: Trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng đất của người khác (chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số). Sau đó các đối tượng làm thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang tên mình hoặc người thân của mình để thế chấp vay tiền ngân hàng, sau đó không thực hiện nghĩa vụ trả nợ vay, dẫn đến các ngân hàng khởi kiện ra tòa án nhân dân. Quá trình xét xử hoặc trong giai đoạn thi hành án dân sự mới phát hiện ra hành vi của các đối tượng. Tính chất, mức độ, cũng như phương thức, thủ đoạn khi thực hiện hành vi của các đối tượng rất tinh vi, đa dạng và phức tạp. Tình trạng này hiện nay vẫn còn xảy ra hoặc đã xảy ra nhưng chưa được phát hiện xử lý. Do đó, việc tổ chức Hội nghị tập huấn rất cần thiết nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết khâu công tác này, góp phần thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành.

Hình ảnh tại các điểm cầu
 
Tại Hội nghị đồng chí Doãn Thị Chúc-Trường phòng 1 trình bày chuyên đề một số kinh nghiệm trong việc nhận diện thủ đoạn tội phạm liên quan đến hành vi chiếm đoạt Quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng tín dụng, thực trạng và giải pháp.

Đ.c Doãn Thị Chúc, Trưởng phòng 1, trình bày Chuyên đề
 
Bên cạnh đó, tại Hội nghị đã giải đáp những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải của các đơn vị.
Bế mạc Hội nghị, đồng chí Lê Thị Thu Hà đề nghị, sau Hội nghị, các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp huyện tiếp tục theo dõi, tổng hợp các vụ án, vụ việc liên quan đến tội phạm thuộc lĩnh vực của Chuyên để này tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh để giải quyết theo đúng quy định của Pháp luật,  đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong việc phân loại các vụ việc này để có sự thống nhất giải quyêt triệt để vụ án, vụ việc được nhanh chóng, dứt điểm không để kéo dài gây mất niềm tin trong nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phương Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây