Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai

https://vksnd.gialai.gov.vn


Tòa án có văn bản chấp nhận, tiếp thu kiến nghị của VKSND tỉnh Gia Lai trong giải quyết các vụ, việc dân sự

Qua kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án và công tác kiểm sát giải quyết các vu, việc dân sự theo thủ tục phúc thẩm, Viện KSND tỉnh Gia Lai đã kịp thời phát hiện Tòa án nhân dân thành phố Pleiku trong quá trình giải quyết vụ án dân sự có vi phạm về áp dụng điều luật và xử lý tiền tạm ứng lệ phí không đúng theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:
Đương sự có đơn yêu cầu Tòa án công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con theo quy định tại Điều 396 BLTTDS năm 2015 và đã được Tòa án cấp sơ thẩm thụ lý theo thủ tục việc dân sự. Trong thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu, đương sự có đơn xin rút yêu cầu giải quyết việc dân sự. Lẽ ra Tòa án cấp sơ thẩm căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 366 BLTTDS 2015 để ra quyết định đình chỉ việc xét đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự nhưng lại căn cứ vào Điều 217, Điều 218 BLTTDS 2015 về việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự và hậu quả của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự là không đúng theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp người yêu cầu rút đơn yêu cầu theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 366 BLTTDS năm 2015 thì số tiền tạm ứng lệ phí Tòa án đã nộp được sung vào công quỹ nhà nước theo quy định tại khoản 5 Điều 18 của NQ số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Tuy nhiên, Quyết định đình chỉ việc xét đơn yêu cầu Tòa án cấp sơ thẩm đã ra quyết định hoàn trả cho đương sự số tiền 300.000đ tiền tạm ứng lệ phí là không đúng quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền 300.000đ.
Để đảm bảo việc thực hiện và áp dụng đúng pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, Viện KSND tỉnh Gia Lai đã kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục. Tòa án nhân dân thành phố Pleiku đã có văn bản gửi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh về việc chấp nhận toàn bộ nội dung kiến nghị và khắc phục vi phạm, thiếu sót mà Viện kiểm sát đã nêu.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Kim Cúc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây